Title of Article |
แนวทางของครูในการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
|
Date of Acceptance |
30 June 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
7 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม-กันยายน |
Year of Publication |
2020 |
Page |
148-174 |
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางของครูในการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย จำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนปากคาดพิทยาคม อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 3) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน 4) แบบสัมภาษณ์นักเรียน และ 5) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์โพรโทคอล (Protocol) และการพรรณนาเชิงวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า ครูมีแนวทางในการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ 1) สร้างกรอบแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดย ศึกษาองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ หลักสูตร เนื้อหา เนื้อเรื่องที่สอน จุดเด่นและจุดด้อยของเนื้อหาวิชา สภาพปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและระดับความต้องการในขณะนั้น กำหนดแนวทางการพัฒนาและประเมินคุณภาพนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น 2) วิเคราะห์เวลาที่ใช้ และวิเคราะห์ผู้เรียน 3) กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กำหนดวิธีการให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมที่แสดงถึงการเรียนรู้และระดับของพฤติกรรมที่ต้องการ จัดลำดับเนื้อหา กำหนดเวลาการนำเสนอและกิจกรรม 4) กำหนดคุณลักษณะของนวัตกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยการนำเอาวัตถุประสงค์มาเป็นกรอบกำหนดคุณลักษณะของนวัตกรรมการเรียนรู้ด้านประเภทการใช้งาน พิจารณาคุณลักษณะของนวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อคัดเลือกนวัตกรรมให้สอดคล้องกับประสิทธิภาพของการรับรู้ของผู้เรียน 5) สำรวจทรัพยากรการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ได้แก่ บุคลากร เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ และสถานที่ 6) ออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยคำนึงถึงหลักการและทฤษฏีต่างๆ ได้แก่ หลักการและทฤษฎีทางจิตวิทยาการศึกษา หลักการออกแบบ หลักการสื่อสาร และหลักการเรียนรู้ 7) การวางแผนและดำเนินการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับหลักการดำเนินงาน หรือกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน และการดำเนินงานตามแผนที่ได้วางไว้ และ 8) ตรวจสอบคุณภาพวิธีการของนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสรุปและประเมินผลการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ และผลจากการวัดเจตคติที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงถึงสูงมาก ซึ่งด้านที่สูงที่สุดคือ ด้านการเรียนวิชาภาษาไทย รองลงมาคือ ด้านครูผู้สอนวิชาภาษาไทย และสุดท้ายคือด้านวิชาภาษาไทย
|
Keyword |
แนวทาง; นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย; เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|