Title of Article |
การพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค Mnemonic |
Date of Acceptance |
30 June 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบัณฑิตมหาจุฬาขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
7 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม-กันยายน |
Year of Publication |
2020 |
Page |
175-193 |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ตามแนวการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค Mnemonic ให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) พัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามแนวการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค Mnemonic ให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแวงยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 13 คน รูปแบบการวิจัยเป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ประกอบไปด้วย 1) แบบบันทึกการสอนของครู 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูและนักเรียน 3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน 4) แบบประเมินความสามารถในการอ่านออกเสียงของนักเรียน โดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเป็นคำ ท้ายวงจร วงจรละ 10 ข้อ 5) แบบทดสอบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ท้ายวงจร วงจรละ 10 ข้อ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเป็นคำ จำนวน 20 ข้อ 2) แบบทดสอบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยเท่ากับ 16.00 คิดเป็นร้อยละ 80.00 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยเท่ากับ 18.38 คิดเป็นร้อยละ 91.92 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
Keyword |
ความสามารถในการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษ; ความสามารถในการจดจาคาศัพท์ ภาษาอังกฤษ; การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน; เทคนิค Mnemonic |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|