2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ และการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน 
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place อาคารประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์  
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 296-306 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ (scientific epistemological beliefs; SEBs) ของนักเรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์ เนื่องจากการสะท้อนถึงแนวทางการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ของผู้เรียน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์และการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ในรายวิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 76 คน ที่กำลังศึกษาในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยการใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านแหล่งที่มาของความรู้ (Source) ด้านความแน่นอนของความรู้ (Certainty) ด้านการเปลี่ยนแปลงของความรู้ (Development) และด้านการให้เหตุผล (Justification) การสร้างแบบจำลองของเซลล์ได้มาจากการประเมินการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังจากที่นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยการวิเคราะห์เส้นทาง (path analysis) แบบสมการโครงสร้าง (PLS-SEM) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดยใช้โปรแกรม Smart PLS 3.0 ในการสร้างแผนภาพเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์และแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิเคราะห์บ่งชี้ว่า ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์มี/ไม่มีความสัมพันธ์กับแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามพบว่าด้านแหล่งที่มาของความรู้ และด้านการให้เหตุผล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ในขณะที่ด้านการเปลี่ยนแปลงของความรู้ และด้านความแน่นอนของความรู้ มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ และพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างแหล่งที่มาของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกต่อความแน่นอนของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 
Author
615050194-2 Miss MAYURACHAT YONWILAT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum