Research Title |
ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ และการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน |
Date of Distribution |
30 May 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Conference Place |
อาคารประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์ |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
30 May 2020 |
To |
30 May 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
7 |
Issue |
7 |
Page |
296-306 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Abstract |
ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ (scientific epistemological beliefs; SEBs) ของนักเรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์ เนื่องจากการสะท้อนถึงแนวทางการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ของผู้เรียน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์และการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ในรายวิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 76 คน ที่กำลังศึกษาในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยการใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านแหล่งที่มาของความรู้ (Source) ด้านความแน่นอนของความรู้ (Certainty) ด้านการเปลี่ยนแปลงของความรู้ (Development) และด้านการให้เหตุผล (Justification) การสร้างแบบจำลองของเซลล์ได้มาจากการประเมินการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังจากที่นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยการวิเคราะห์เส้นทาง (path analysis) แบบสมการโครงสร้าง (PLS-SEM) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดยใช้โปรแกรม Smart PLS 3.0 ในการสร้างแผนภาพเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์และแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิเคราะห์บ่งชี้ว่า ความเชื่อทางญาณวิทยาทางวิทยาศาสตร์มี/ไม่มีความสัมพันธ์กับแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามพบว่าด้านแหล่งที่มาของความรู้ และด้านการให้เหตุผล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ในขณะที่ด้านการเปลี่ยนแปลงของความรู้ และด้านความแน่นอนของความรู้ มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ และพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างแหล่งที่มาของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกต่อความแน่นอนของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|