ชื่อบทความ |
กระบวนการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีขวัญเมืองอ าเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธาน |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 มิถุนายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสาร บัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2539-6757 |
ปีที่ |
7 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
178-185 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) กระบวนการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อกระบวนการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทย กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูสอนวิชาภาษาไทยจำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบวัดเจตคติ กล้องบันทึกวีดีทัศน์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการบันทึกวีดิทัศน์การจัดการเรียนรู้ของครู สัมภาษณ์ครูและนักเรียนและใช้ข้อมูลที่ได้จากแบบวัดเจตคตินักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากโพรโทคอลและข้อมูลจากการสัมภาษณ์ในรูปแบบของการบรรยายวิเคราะห์ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณที่ได้จากแบบวัดเจตคตินักเรียนโดยใช้สถิติพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า 1.กระบวนการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีขวัญเมือง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีทั้งหมด 4 กระบวนการ ได้แก่ 1) การเตรียมการจัดการเรียนรู้ 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) การประเมินผลการเรียนรู้ 4) การส่งเสริมการเรียนรู้ 2. นักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเจตคติที่ดีต่อกระบวนการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทย ระดับค่าเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 3.95 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.05
|
คำสำคัญ |
กระบวนการพัฒนาความสามารถ การอ่านภาษาไทย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|