Title of Article |
การนำการศึกษาตามแนวทางของโครงการ KKU Smart Learning Academy ของผู้อำนวยการและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดขอนแก่น
|
Date of Acceptance |
14 July 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
10 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-มิถุนายน |
Year of Publication |
2021 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมและการประยุกต์ใช้การศึกษาอัจฉริยะตามแนวทางของโครงการ KKU Smart Learning Academy ของผู้อำนวยการและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดขอนแก่นผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษาหลายกรณี และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวนทั้งสิ้น 20 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้อำนวยการและครูผู้สอน 3 กลุ่มสาระวิชาได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ของโรงเรียนมัธยมศึกษา 5 แห่งที่เข้าร่วมโครงการในจังหวัดขอนแก่น
ผลการวิจัยพบว่า ในด้านการเตรียมความพร้อม ผู้อำนวยการโรงเรียนคัดเลือกครูที่เหมาะสมเพื่อเข้าร่วมการอบรม จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนให้มีลักษณะที่เรียกว่าห้องเรียนอัจฉริยะและจัดให้มีการนิเทศ ติดตามและประเมินผลโครงการอย่างสม่ำเสมอนอกจากนั้นครูเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนและจัดเตรียมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในด้านการประยุกต์ใช้นวัตกรรม โรงเรียนจะต้องประยุกต์ใช้นวัตกรรมกับสื่อออนไลน์ในการจัดการเรียนการสอน โดยปรับให้เข้ากับเนื้อหาวิชาที่สอนตามความเหมาะสมผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าความเข้าใจ การยอมรับ และการปรับใช้นวัตกรรมให้เข้ากับบริบทของพื้นที่โดยผู้อำนวยการและครู เป็นหัวใจสำคัญของการนำนโยบายด้านการศึกษาไปปฏิบัติ
|
Keyword |
1. การนำนโยบายไปปฏิบัติ 2. เทคโนโลยีดิจิทัล 3. การศึกษาอัจฉริยะ 4. โรงเรียนมัธยมศึกษา 5. มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|