Research Title |
เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
Date of Distribution |
12 July 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 “วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน” |
Organiser |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
Province/State |
ชัยภูมิ |
Conference Date |
12 July 2020 |
To |
12 July 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
2020 |
Issue |
1 |
Page |
67-77 |
Editors/edition/publisher |
คำราม เดชมา |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 คน ซึ่งได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด ให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการแก้ปัญหาปลายเปิด และพัฒนาการทำงานร่วมกันของครูด้วยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ จากประเด็นคำถามในแบบสำรวจและแบบสัมภาษณ์ ร่วมกับภาพถ่ายชั้นเรียน
ผลการวิจัย พบว่า จากประเด็นคำถามสิ่งที่นักเรียนชอบในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 12 คำถาม นักเรียนเห็นด้วยกับคำถาม “มีโอกาสได้ใช้ความคิดมากขึ้น” มากที่สุด เพราะรูปแบบของกิจกรรมสร้างความหลากหลายทางการแก้ปัญหา มีอิสระ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ลำดับถัดมาจากคำถาม “ครูรับฟังความคิดของตนเอง” นักเรียนชอบที่ครูตั้งใจฟัง ไม่ตัดสินว่าแนวคิดของนักเรียนที่พูดมานั้นถูกหรือผิด ภูมิใจเมื่อได้ออกไปหน้าชั้น และรู้สึกมั่นใจทุกครั้งที่ได้ตอบคำถามของครู และประเด็นคำถามสิ่งที่นักเรียนไม่ชอบในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 12 คำถาม นักเรียนเห็นด้วยน้อยที่สุดจากประเด็นคำถาม “ไม่ชอบทำงานเป็นกลุ่ม” เพราะการทำงานกลุ่ม สนุก ได้ช่วยกันคิด มีเพื่อนคุย ดูเพื่อนเป็นตัวอย่างได้อีกด้วย |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|