2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 12 July 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 “วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน” 
     Organiser สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ 
     Province/State ชัยภูมิ 
     Conference Date 12 July 2020 
     To 12 July 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2020 
     Issue
     Page 67-77 
     Editors/edition/publisher คำราม เดชมา 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 คน ซึ่งได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด ให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการแก้ปัญหาปลายเปิด และพัฒนาการทำงานร่วมกันของครูด้วยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ จากประเด็นคำถามในแบบสำรวจและแบบสัมภาษณ์ ร่วมกับภาพถ่ายชั้นเรียน ผลการวิจัย พบว่า จากประเด็นคำถามสิ่งที่นักเรียนชอบในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 12 คำถาม นักเรียนเห็นด้วยกับคำถาม “มีโอกาสได้ใช้ความคิดมากขึ้น” มากที่สุด เพราะรูปแบบของกิจกรรมสร้างความหลากหลายทางการแก้ปัญหา มีอิสระ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ลำดับถัดมาจากคำถาม “ครูรับฟังความคิดของตนเอง” นักเรียนชอบที่ครูตั้งใจฟัง ไม่ตัดสินว่าแนวคิดของนักเรียนที่พูดมานั้นถูกหรือผิด ภูมิใจเมื่อได้ออกไปหน้าชั้น และรู้สึกมั่นใจทุกครั้งที่ได้ตอบคำถามของครู และประเด็นคำถามสิ่งที่นักเรียนไม่ชอบในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 12 คำถาม นักเรียนเห็นด้วยน้อยที่สุดจากประเด็นคำถาม “ไม่ชอบทำงานเป็นกลุ่ม” เพราะการทำงานกลุ่ม สนุก ได้ช่วยกันคิด มีเพื่อนคุย ดูเพื่อนเป็นตัวอย่างได้อีกด้วย  
Author
605050018-1 Mr. KUMRAM DECHMA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0