Research Title |
การพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์สมุนไพรรวมชนิดแห้ง สำหรับผู้บริโภคในเขตจังหวัดขอนแก่น |
Date of Distribution |
16 May 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการระดับชาติ สาขาบริหารธุรกิจและการบัญชี ครั้งที่ 8 |
Organiser |
บริหารธุรกิจและการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
16 May 2020 |
To |
17 May 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
8 |
Issue |
1 |
Page |
108-123 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์สมุนไพรรวมชนิดแห้ง สำหรับผู้บริโภคในเขตจังหวัดขอนแก่น และมีวัตถุประสงค์รอง คือ ศึกษาพฤติกรรม ทัศนคติ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรรวมชนิดแห้ง ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคเขตจังหวัดขอนแก่นมากที่สุด โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชากรที่เป็นกลุ่มวัยทำงานในจังหวัดขอนแก่น มีอายุระหว่าง 20-60 ปี โดยการแจกแบบสอบถาม จำนวน 120 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้ง วิเคราะห์ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม (Conjoint Analysis) จาก เพศ อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษา ความถี่ในการซื้อ ราคาต่อกล่อง ร้านที่ซื้อ ช่องทางรับรู้ผลิตภัณฑ์ และบุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อ ด้านทัศนคติ จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติ ต่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรรวมชนิดแห้ง ค่าเฉลี่ย เรื่องด้านความเข้าใจ ที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ สมุนไพรรวมชนิดแห้ง ชอบกลิ่นหอมของชาสมุนไพร ทั้งผลการศึกษาด้านความชอบของผลิตภัณฑ์สมุนไพรรวมชนิดแห้ง พบว่า แนวคิดผลิตภัณฑ์ 4 แนวคิด ได้แก่ ดอกเก็กฮวย ใบเตยหอม ดอกกระเจี๊ยบ และ เหง้าขิง เพื่อศึกษาแนวคิดที่ควรนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|