ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพของตนเองของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 กรกฎาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 "วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
จังหวัด/รัฐ |
KHON KAEN |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2563 |
ถึง |
12 กรกฎาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2020 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
109-118 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพของตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 คน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการแบบเปิดตามแนวคิด Inprasitha (2011) โดยผู้เรียน ได้เรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน ลงมือทำกิจกรรมจากสถานการณ์ปัญหา พร้อมทั้งนำเสนอแนวคิดของตนเองในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และภาพนิ่งในชั้นเรียน ตามกรอบแนวคิดของ Peter Op't Eynde and Erik De Corte (2003)
ผลการวิจัย พบว่า หลังจากการนำวิธีการแบบเปิดเข้าไปใช้ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพของตนเองของนักเรียนอยู่ในระดับมาก สามารถอธิบายรายข้อย่อยได้ดังนี้ ความเชื่อว่าฉันสามารถเข้าใจเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อนได้ ความเชื่อว่าฉันสามารถแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ได้อย่างรวดเร็ว ความเชื่อว่าเมื่อเทียบกับเพื่อนคนอื่นๆแล้วฉันคิดว่าฉันเก่งคณิตศาสตร์ ความเชื่อว่าเมื่อคำนึงถึงทักษะความรู้ของฉัน ฉันมั่นใจว่าฉันสามารถทำคะแนนได้ดีในวิชาคณิตศาสตร์ และความเชื่อว่าฉันต้องใช้ความคิดอย่างมากในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ทั้งหมดนี้อยู่ในระดับมาก |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|