2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ พฤติกรรมลูกค้าและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารสุนัขแบบเม็ดในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 30 มิถุนายน 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับบัณฑิตศึกษา)วิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับบัณฑิตศึกษา) 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม-สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า 13 
     บทคัดย่อ วัตถุประสงค์การศึกษาในครั้งนี้ เพื่อศึกษาศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่ซื้ออาหารสุนัขแบบเม็ด รวมทั้งปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกซื้ออาหารสุนัขแบบเม็ดในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามจากผู้ใช้บริการร้านอาหารสุนัขในอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 400 ชุด ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์แบบสอบถามที่ค่อนข้างสมบูรณ์นำผลที่ได้มาประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลการวิเคราะห์ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหารสุนัข และวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจร้านอาหารสุนัข โดยใช้วิเคราะห์ข้อมูลการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อด้วยวิธีการไคสแควร์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Excel 2010 และ โปรแกรม SPSS version 22.0 รวมทั้งการใช้สถิติในการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่าข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามที่เลี้ยงสุนัขมากที่สุด ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น คือ ช่วงอายุระหว่าง 20-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 40.50 ในส่วนของอาชีพของผู้เลี้ยงสุนัขที่มากที่สุด คือ กลุ่มพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง คิดเป็นร้อยละ 27.00 และผู้มีรายได้ 10,000-20,000 บาท เป็นกลุ่มผู้มีรายได้ที่เลี้ยงสุนัขมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 44.25 ในส่วนของทัศนคติและพฤติกรรมของลูกค้า พบว่าจำนวนสุนัขที่เลี้ยงไว้มากที่สุด คือ จำนวน 1 ตัว คิดเป็นร้อยละ 57.00 ขนาดของสุนัขที่เลี้ยงมากที่สุด คือสุนัขขนาดกลาง (11-25 กิโลกรัม) คิดเป็นร้อยละ 78.25 และพบว่าตราสินค้าของอาหารสุนัขที่เลือกซื้อมากที่สุด ได้แก่ เพดดีกรี สมาร์ทฮาร์ท โรยัลคานิน อัลโป บัซซ์ และอื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 32.00, 23.00, 17.50, 8.25, 4.50 และ 14.75 ตามลำดับ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ พบว่า เพศหญิงให้น้ำหนักความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในระดับไม่แน่ใจถึงเห็นด้วยอย่างยิ่งสูงกว่าเพศชายอย่างมีนัยสำคัญ และกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ให้น้ำหนักความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งต่ำกว่ากลุ่มช่วงอายุอื่นๆ ในปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายในเรื่องร้านขายสินค้าหาง่าย มีที่จอดรถ ตกแต่งร้านสวยงาม สะอาด แบ่งสินค้าเป็นหมวดหมู่ มีระเบียบ มองเห็นได้ง่าย ผ่านช่องทางออนไลน์ และด้านส่งเสริมการตลาดในเรื่องการโฆษณาอย่างมีนัยสำคัญ จากการศึกษาครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ในการกำหนดกลยุทธ์ในการจัดตั้งร้านอาหารสุนัข ซึ่งสามารถเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจอยากเป็นเจ้าของกิจการเป็นของตัวเอง และยังเป็นแนวทางแก่เจ้าของธุรกิจในเรื่องของกลยุทธ์ในการทำร้านอาหารสุนัขในอนาคตต่อไป 
     คำสำคัญ อาหารสุนัข ส่วนประสมการตลาด ขอนแก่น  
ผู้เขียน
615740122-4 น.ส. ชนิดา ชาอินทร์ [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0