ชื่อบทความ |
พฤติกรรมลูกค้าและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารสุนัขแบบเม็ดในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 มิถุนายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับบัณฑิตศึกษา)วิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
13 |
บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์การศึกษาในครั้งนี้ เพื่อศึกษาศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่ซื้ออาหารสุนัขแบบเม็ด รวมทั้งปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกซื้ออาหารสุนัขแบบเม็ดในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามจากผู้ใช้บริการร้านอาหารสุนัขในอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 400 ชุด ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์แบบสอบถามที่ค่อนข้างสมบูรณ์นำผลที่ได้มาประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลการวิเคราะห์ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหารสุนัข และวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจร้านอาหารสุนัข โดยใช้วิเคราะห์ข้อมูลการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อด้วยวิธีการไคสแควร์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Excel 2010 และ โปรแกรม SPSS version 22.0 รวมทั้งการใช้สถิติในการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่าข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามที่เลี้ยงสุนัขมากที่สุด ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น คือ ช่วงอายุระหว่าง 20-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 40.50 ในส่วนของอาชีพของผู้เลี้ยงสุนัขที่มากที่สุด คือ กลุ่มพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง คิดเป็นร้อยละ 27.00 และผู้มีรายได้ 10,000-20,000 บาท เป็นกลุ่มผู้มีรายได้ที่เลี้ยงสุนัขมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 44.25 ในส่วนของทัศนคติและพฤติกรรมของลูกค้า พบว่าจำนวนสุนัขที่เลี้ยงไว้มากที่สุด คือ จำนวน 1 ตัว คิดเป็นร้อยละ 57.00 ขนาดของสุนัขที่เลี้ยงมากที่สุด คือสุนัขขนาดกลาง (11-25 กิโลกรัม) คิดเป็นร้อยละ 78.25 และพบว่าตราสินค้าของอาหารสุนัขที่เลือกซื้อมากที่สุด ได้แก่ เพดดีกรี สมาร์ทฮาร์ท โรยัลคานิน อัลโป บัซซ์ และอื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 32.00, 23.00, 17.50, 8.25, 4.50 และ 14.75 ตามลำดับ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ พบว่า เพศหญิงให้น้ำหนักความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในระดับไม่แน่ใจถึงเห็นด้วยอย่างยิ่งสูงกว่าเพศชายอย่างมีนัยสำคัญ และกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ให้น้ำหนักความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งต่ำกว่ากลุ่มช่วงอายุอื่นๆ ในปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายในเรื่องร้านขายสินค้าหาง่าย มีที่จอดรถ ตกแต่งร้านสวยงาม สะอาด แบ่งสินค้าเป็นหมวดหมู่ มีระเบียบ มองเห็นได้ง่าย ผ่านช่องทางออนไลน์ และด้านส่งเสริมการตลาดในเรื่องการโฆษณาอย่างมีนัยสำคัญ จากการศึกษาครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ในการกำหนดกลยุทธ์ในการจัดตั้งร้านอาหารสุนัข ซึ่งสามารถเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจอยากเป็นเจ้าของกิจการเป็นของตัวเอง และยังเป็นแนวทางแก่เจ้าของธุรกิจในเรื่องของกลยุทธ์ในการทำร้านอาหารสุนัขในอนาคตต่อไป |
คำสำคัญ |
อาหารสุนัข ส่วนประสมการตลาด ขอนแก่น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|