ชื่อบทความ |
ปัจจัยด้านผู้ปกครองที่สัมพันธ์กับการใช้เวลาหน้าจอของเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กวัยก่อนเรียน เขตเทศบาลนครขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 สิงหาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
ศรีนครินทร์เวชสาร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
35 |
ฉบับที่ |
6 |
เดือน |
พฤศจิกายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
หลักการและวัตถุประสงค์: ปัจจุบันเด็กใช้สื่อหน้าจอเพิ่มมากข้ึนต้งัแต่อายุนอ้ยผู้ปกครองมีบทบาทส าคัญ
กบั ใช้เวลาหน้าจอของเด็ก การศึกษาน้ีจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านผู้ปกครองที่
ประกอบด้วยการรับรู้และพฤติกรรมของผปู้กครองเกี่ยวกบัการควบคุมหนา้จอของเด็กและระยะเวลาการใช้
เวลาหนา้จอของผปู้กครองกบัการใชเ้วลาหนา้จอของเด็ก
วิธีการศึกษา: การวิจัยเชิงวิเคราะห์ภาคตัดขวางในกลุ่มตวัอยา่ งที่เป็ นผู้ปกครองและเด็กอายุ 2-5 ปีในศูนย์
พฒั นาเด็กวยัก่อนเรียน เขตเทศบาลนครขอนแก่น จา นวน 300คู่ เก็บขอ้ มูลการรับรู้ของผูป้กครองเกี่ยวกบั
การใช้เวลาหน้าจอของเด็ก พฤติกรรมของผูป้กครองเกี่ยวกบัการควบคุมการใชเ้วลาหนา้จอของเด็กการใช้
เวลาหน้าจอของผู้ปกครองและของเด็กโดยใช้แบบสอบถามแบบให้ตอบเอง วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของ
ปัจจัยด้านผปู้กครองกบัการใชเ้วลาหนา้จอของเด็กโดยใช้สถิติถดถอยพหุโลจิสติก
ผลการศึกษา: เด็กร้อยละ85.7และผปู้กครองร้อยละ83.3 ใชเ้วลาหนา้จอมากกวา่ 1 ชวั่ โมง/วนั การรับรู้ของ
ผปู้กครองเกี่ยวกบัการใชเ้วลาหนา้จอของเด็กอยใู่ นระดบั สูงและปานกลาง ร้อยละ 58.7และ 40.6 ตามล าดับ
พฤติกรรมของผปู้กครองเกี่ยวกบัการควบคุมการใชเ้วลาหนา้จอของเด็กอยูใ่ นระดบั ปานกลางและระดบั สูง
ร้อยละ 58.0 และ 39.3 ตามล าดับ การวิเคราะห์ความสัมพนัธ์พบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพนัธ์กบัการใชเ้วลา
หน้าจอของเด็ก >1 ชั่วโมง/วนั อย่างมีนัยส าคญั ทางสถิติโดยควบคุมตัวแปรเพศและอายุของผู้ปกครอง
ไดแ้ก่การรับรู้อุปสรรคในการควบคุมการใช้เวลาหน้าจอของเด็กระดับปานกลาง-สูง (ORadj 2.93, 95% CI:
1.22-7.05) พฤติกรรมของผูป้กครองเกี่ยวกบัการควบคุมการใช้เวลาหนา้จอของเด็กในระดบั ต่า -ปานกลาง
(ORadj2.89, 95% CI:1.29-6.53) และเวลาหน้าจอของผู้ปกครอง >1 ชวั่ โมง/วนั (ORadj5.51, 95% CI: 2.57-
11.83)
สรุป: เด็กส่วนใหญ่ใชเ้วลาหนา้จอมากกวา่ ค่าที่แนะนา (> 1 ชวั่ โมง/วนั )ควรแนะน าให้ผู้ปกครองตระหนัก
ถึงผลเสียของการใช้เวลาหน้าจอของเด็ก หลีกเลี่ยงการใช้เวลาหน้าจอต่อหน้าเด็กและสนับสนุนให้เด็กมี
กิจกรรมทางกายมากข้ึนเพื่อลดการใชเ้วลาหนา้จอ |
คำสำคัญ |
ผู้ปกครอง, เด็ก, ปัจจัยด้านผู้ปกครอง, เวลาหน้าจอ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|