2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title บทบาทของครูเพื่อส่งเสริมการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด  
Date of Distribution 12 July 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 "วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน"" 
     Organiser สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ 
     Province/State ชัยภูมิ 
     Conference Date 12 July 2020 
     To 12 July 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2020 
     Issue
     Page 168-177 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครูเพื่อส่งเสริมการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ กลุ่มการศึกษาชั้นเรียน จำนวน 7 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชุมชนบ้านชนบท จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกภาคสนาม กล้องวีดิทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง และกล้องถ่ายภาพนิ่ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โปรโตคอล (Protocol Analysis) ตามกรอบการวิเคราะห์ข้อมูลของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2562) การอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของครูเพื่อส่งเสริมการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน ครูวางแผนการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน วางแผนประเด็นคำถามในการถามของครู วางแผนลำดับการนำแนวคิดที่แตกต่างกันของนักเรียนมาอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ในการสังเกตการสอนร่วมกัน ครูจัดลำดับแนวคิดและให้นักเรียนนำเสนอแนวคิด ให้เพื่อนในชั้นร่วมตั้งข้อสังเกตและถามในสิ่งที่สงสัย ครูใช้การถามคำถามให้นักเรียนอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ในการสะท้อนผลบทเรียนหลังการสอนร่วมกัน ครูสะท้อนผลบทเรียนในประเด็นบทบาทของครูเพื่อส่งเสริมการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน เพื่อนำไปใช้ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้  
Author
605050035-1 Miss RUJISSINEE WIANGNON [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0