Title of Article |
การเปรียบเทียบแบบจำลอง CAPM และ APT เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย |
Date of Acceptance |
26 August 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ |
ISBN/ISSN |
วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ |
Volume |
10 |
Issue |
2 |
Month |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
Year of Publication |
2020 |
Page |
177-193 |
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของแบบจำลอง CAPM (Capital Asset Pricing Model) และ APT (Arbitrage Pricing Theory) วิธีที่ใช้ในการเปรียบเทียบ คือ Davidson and Mackinnon Equation และ Residual Analysis โดยในแบบจำลอง CAPM เลือกใช้ข้อมูลดัชนีราคาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ และแบบจำลอง APT ได้นำปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนและความเสี่ยง ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป อัตราแลกเปลี่ยนบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคาร ปริมาณเงิน อัตราผลตอบแทนของตลาดโลก ราคาน้ำมัน และอัตราการค้า โดยนำข้อมูลมาทดสอบกับอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 15 บริษัท ทั้งนี้ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลรายเดือนและทำการศึกษาในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2557 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 รวมทั้งสิ้น 60 ชุดข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า แบบจำลอง CAPM สามารถทำนายอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ได้ดีกว่าแบบจำลอง APT จากการเปรียบเทียบด้วยวิธี Davidson and Mackinnon Equation และ Residual Analysis โดยแบบจำลอง CAPM สามารถวิเคราะห์อัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงได้แม่นยำกว่าแบบจาลอง APT ใน 11 บริษัท ได้แก่ AAV, AOT, ASIMAR, B, BTS, BTSGIF, JUTHA, NOK, PSL, RCL และ THAI |
Keyword |
แบบจำลอง CAPM แบบจำลอง APT หลักทรัพย์หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
5
|
|