2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียนของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 THE OPERATION OF CARING AND SUPPORT STUDENT SYSTEM AND ENHANCING STUDENT RESILINCE IN SCHOOL UNDER THE SECONDARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 25 
Date of Acceptance 19 September 2020 
Journal
     Title of Journal ปัญญาปณิธาน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย 
     ISBN/ISSN  
     Volume  
     Issue  
     Month
     Year of Publication 2020 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน และ 2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียนของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ขั้นตอนที่สอง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการส่งต่อนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน พบว่า ควรส่งเสริมการเก็บรวมรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลและปรับปรุงโครงการเยี่ยมบ้านเพื่อดูสภาพจริง จัดกลุ่มนักเรียนจากข้อมูลที่ได้รวบรวมไว้ และแต่งตั้งคณะกรรมการเป็นผู้ประเมินตามเกณฑ์ของสถานศึกษา จัดทำแผนปฏิบัติการและจัดกิจกรรมที่มีความหลากหลายเหมาะสมกับกลุ่มนักเรียน และให้นักเรียนมีส่วนร่วม ป้องกัน แก้ไขก่อนเกิดปัญหาและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน สรุปประวัตินักเรียนส่งต่อผู้เชี่ยวชาญและติดตามผลนักเรียนที่ถูกส่งต่อ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพตามความสามารถ สอนเรื่องทักษะชีวิต ประสานภาคีเครือข่าย มีระบบติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA  
     Keyword การดำเนินงาน, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, การส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน 
Author
615440006-7 Mr. CHATREE ODTON [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0