ชื่อบทความ |
มาตรการในการบังคับใช้ทางกฎหมาย กรณีศึกษาเมาสุราแล้วขับรถบนท้องถนน
เป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
29 กันยายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
ปัญญาปณิธาน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
6 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน 2564 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
ุ |
บทคัดย่อ |
ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางถนนส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเมาแล้วขับ ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตลงได้ ในการแก้ไขปัญหาการลดอุบัติเหตุส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่รถขณะมึนเมาสุรา เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นซึ่งกฎหมายยังมีอัตราลงโทษไม่เหมาะสมกับลักษณะของผู้กระทำความผิด
ผลการศึกษาพบว่า พบว่าประเทศไทยมีกฎหมายที่ลงโทษผู้กระทำความผิดเทียบเท่าสากล สำหรับประเทศไทยได้พัฒนาออกกฎหมายที่บังคับใช้ในการควบคุมปัญหาการดื่มสุราแล้วขับรถบนท้องถนน โดยการควบคุมการจำหน่ายและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้มีมาตรการลงโทษที่รุนแรงขึ้น สำหรับความผิดในการดื่มแอลกอฮอล์ในขณะขับขี่ยานพาหนะหรือผู้ที่กระทำความผิดซ้ำ บทกฎหมายได้บัญญัติเพิ่มโทษที่ลงแก่ผู้ขับขี่ยานพาหนะในขณะเมาสุรา อันจะเป็นมาตรการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากผู้ขับขี่รถขณะเมาสุรา เพราะผู้กระทำความผิดอาจเล็งเห็นได้ว่าการขับรถในขณะมึนเมาสุราอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ตนเองและผู้อื่น เห็นว่าการเพิ่มอัตราโทษทางกฎหมายให้สูงขึ้นย่อมเป็นการแก้ไขปัญหาเพื่อยับยั้งการกระทำความผิดซ้ำได้
|
คำสำคัญ |
มาตรการในการบังคับใช้ทางกฎหมาย,เมาแล้วขับรถ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|