ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาพฤติกรรมและความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ของผู้บริโภคในจังหวัดขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
3 ตุลาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการประจำปี 2563 ครั้งที่ 7 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
3 ตุลาคม 2563 |
ถึง |
3 ตุลาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
(ปีที่ 7) พ.ศ. 2563 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
719-726 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างคือประชากรที่มีอายุมากกว่า 15 ปี และอาศัยอยู่ในจังหวัดขอนแก่น โดยที่ไม่จำกัดเพศ อาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปและข้อมูลความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ใช้แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด 7Ps และพฤติกรรมผู้บริโภค 6W1H ผลการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 15 – 25 ปี มีสถานภาพโสด ประกอบอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว ระดับการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 30,000 บาท ผลการศึกษาความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพบว่า ในส่วนในด้านความต้องการทางด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคต้องการรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัย มีอายุการใช้งาน 6 – 10 ปี ความเร็ว 51 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่คือต่ำกว่า 60 นาที ระยะทางที่วิ่งได้ต่อครั้งคือมากกว่า 51 กิโลเมตรขึ้นไป ในด้านราคาที่ต้องการคือต่ำกว่า 20,000 บาท ช่องทางการจัดจำหน่ายของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการคือศูนย์บริการ การส่งเสริมการขายที่ต้องการคือการรับประกันสินค้า สื่อโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางการโฆษณาที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีลักษณะทางกายภาพของร้านที่สามารถเดินทางไปได้สะดวก และท้ายที่สุดคือความต้องการทางด้านกระบวนการ ความสำคัญในการบริการที่ผู้ตอบแบบสอบถามตอบมากที่สุดคือการให้บริการที่ดี ดังนั้นหากในอนาคตเกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้รถจักรยานยนต์ไปสู่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ผู้ประกอบการธุรกิจรถจักรยานยนต์จึงควรปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ยังไม่ได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายจึงควรมีการศึกษาข้อมูลความต้องการเพื่อเป็นแนวทางในการผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ศึกษาได้เสนอข้อเสนอแนะคือควรมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้ผู้บริโภคได้รับรู้อย่างแพร่หลายเป็นวงกว้าง เพื่อที่จะได้เป็นการวางรากฐานการใช้งานในอนาคตอย่างมีทิศทาง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงการใช้รถจักรยานยนต์พลังงานเชื้อเพลิงนั้นจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในระดับมหภาค ดังนั้นภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการวางแผนนโยบายเกี่ยวกับการสนับสนุนและทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมที่มีประสิทธิภาพ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|