2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาพฤติกรรมและความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ของผู้บริโภคในจังหวัดขอนแก่น 
Date of Distribution 3 October 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการประจำปี 2563 ครั้งที่ 7 
     Organiser วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 3 October 2020 
     To 3 October 2020 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่ 7) พ.ศ. 2563 
     Issue
     Page 719-726 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างคือประชากรที่มีอายุมากกว่า 15 ปี และอาศัยอยู่ในจังหวัดขอนแก่น โดยที่ไม่จำกัดเพศ อาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปและข้อมูลความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ใช้แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด 7Ps และพฤติกรรมผู้บริโภค 6W1H ผลการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 15 – 25 ปี มีสถานภาพโสด ประกอบอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว ระดับการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 30,000 บาท ผลการศึกษาความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพบว่า ในส่วนในด้านความต้องการทางด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคต้องการรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัย มีอายุการใช้งาน 6 – 10 ปี ความเร็ว 51 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่คือต่ำกว่า 60 นาที ระยะทางที่วิ่งได้ต่อครั้งคือมากกว่า 51 กิโลเมตรขึ้นไป ในด้านราคาที่ต้องการคือต่ำกว่า 20,000 บาท ช่องทางการจัดจำหน่ายของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการคือศูนย์บริการ การส่งเสริมการขายที่ต้องการคือการรับประกันสินค้า สื่อโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางการโฆษณาที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีลักษณะทางกายภาพของร้านที่สามารถเดินทางไปได้สะดวก และท้ายที่สุดคือความต้องการทางด้านกระบวนการ ความสำคัญในการบริการที่ผู้ตอบแบบสอบถามตอบมากที่สุดคือการให้บริการที่ดี ดังนั้นหากในอนาคตเกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้รถจักรยานยนต์ไปสู่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ผู้ประกอบการธุรกิจรถจักรยานยนต์จึงควรปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ยังไม่ได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายจึงควรมีการศึกษาข้อมูลความต้องการเพื่อเป็นแนวทางในการผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ศึกษาได้เสนอข้อเสนอแนะคือควรมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้ผู้บริโภคได้รับรู้อย่างแพร่หลายเป็นวงกว้าง เพื่อที่จะได้เป็นการวางรากฐานการใช้งานในอนาคตอย่างมีทิศทาง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงการใช้รถจักรยานยนต์พลังงานเชื้อเพลิงนั้นจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในระดับมหภาค ดังนั้นภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการวางแผนนโยบายเกี่ยวกับการสนับสนุนและทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมที่มีประสิทธิภาพ  
Author
615740090-1 Mr. SARUN HONGKARNJANAPHONG [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis false 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0