Research Title |
แนวทางการจัดการการผลิตและการตลาดของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนกาแฟนายูง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี |
Date of Distribution |
16 September 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
โครงการประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2563 ครั้งที่ 7 The 7th National Conference on Business Management and Innovation 2020 (NCBMI 2020) |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
3 October 2020 |
To |
3 October 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
(ปีที่7) พ.ศ. 2563 |
Issue |
1 |
Page |
43-52 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการจัดการการผลิตและการตลาดของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการผลิตและการตลาดของวิสาหกิจชุมชนกาแฟนายูง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ทำการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา จากผลการศึกษาพบว่า ต้นทุนการผลิตทั้งหมด 6,006.99 บาทต่อไร่ ส่วนใหญ่เป็นต้นทุนผันแปร ผลตอบแทนเฉลี่ย 6,129.70 บาทต่อไร่ และผลตอบแทนสุทธิ 122.71 บาทต่อไร่ ส่วนใหญ่เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตให้ผู้รวบรวมท้องถิ่น และผู้รวบรวมท้องถิ่นจำหน่ายผลผลิตให้กับโรงงานแปรรูป ทั้งนี้ผู้รวบรวมท้องถิ่นได้รับกำไรมากที่สุด โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟนายูงสามารถผลิตกาแฟที่มีคุณภาพ มีการคั่วกาแฟที่มีเอกลักษณ์ รวมทั้งกระแสความนิยมบริโภคกาแฟและการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอนายูงที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ศึกษาจึงได้กำหนดแนวทางการพัฒนาการผลิตและการตลาดของวิสาหกิจชุมชนกาแฟนายูง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่ 1) ร้านกาแฟพักเหนื่อย 2) ชมกาแฟในสวน และ 3) Coffee Event โดยใช้งบประมาณ 62,000 บาท |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|