Research Title |
พฤติกรรมและปัจจยัทางการตลาดที่มีผลต่อการตดั สินใจเลือกขายข้าวเปลือก
ของเกษตรกรในอา เภอเมือง จงัหวดัชยัภมูิ
THE BEHAVIOR AND MARKETING FACTORS AFFECTING TO DECISION
MAKING SELECTION BUYED PADDY OF FARMERS
IN MUEANG DISTRICT, CHAIYAPHUM PROVINCE |
Date of Distribution |
9 July 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
โครงการประชมุ วิชาการระดบัชาติในความรว่ มมือ 5 สถาบัน ประจ าปี 2563 (5+BAs National Conference 2020) ภายใต้หัวข้อเรื่อง “Business Across Crisis” |
Organiser |
มหาวิทยาลยัศรีนครินทรวิโรฒ |
Conference Place |
หอดนตรีและการแสดงอโศกมนตรี 2(หอประชุมเล็ก) ชั้น 4 ศนู ยศ์ ิลปกรรมแห่งประเทศไทย สถาบนัวฒั นธรรมและศิลปะ อาคารนวัตกรรมศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บวัศรีมหาวิทยาลยัศรีนครินทรวิโรฒ |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
9 July 2020 |
To |
9 July 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
2563 |
Issue |
1 |
Page |
22-29 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกขาย
ข้าวเปลือก ของเกษตรกรในอ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ โดยใช้วิธีการส ารวจโดยแบบสอบถามจากเกษตรกรที่เป็น
ชาวนา จ านวน 400 คน เป็นผู้หญิง 225 คน ผู้ชาย 175 คน ผลการศึกษา พบว่า มีพื้นที่ปลูกข้าว ไม่เกิน 20 ไร่
ปริมาณข้าวที่ปลูกได้เฉลี่ยต่อปี น้อยกว่า 10 ตัน ชนิดของข้าวที่นิยมขาย คือ ข้าวหอมมะลิ ความถี่ในการขายข้าวของ
สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ช่วงเวลาที่สะดวกขายข้าว พบว่า 07.00-11.00 แหล่งสื่อที่ท าให้รู้เรื่องราคาและแหล่งรับซื้อข้าว คือ
เพื่อนหรือคนรู้จัก ปัจจัยที่ท าให้ตัดสินใจท านาข้าว พบว่า มีพื้นที่เพาะปลูก บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจขายข้าว
พบว่า ตัดสินใจด้วยตนเอง และเพื่อน ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกขายข้าวเปลือก ของเกษตรกรใน
อ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ระยะเวลาในการประเมินราคาข้าวมีความรวดเร็ว ด้านราคา พบว่า
รับซื้อข้าวในราคาที่สูงกว่าคู่แข่ง และจ่ายเงินสด ด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย พบว่า มีสามารถติดต่อซื้อขายข้าวได้
สะดวก ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า มีการจัดท าบัตรสมาชิก เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัล ด้านพนักงาน พบว่า
พนักงานมีความสุภาพให้บริการดี ท าให้ลูกค้าประทับใจ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ พบว่า บรรยากาศภายในร้านดี
สะดวกสบาย ด้านกระบวนการ พบว่า คุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ จากนั้นได้ท าการวางแผนแนวทาง
การตลาดในการส่งเสริมการขายข้าวเปลือก ของเกษตรกรในอ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ 3 แนวทาง ได้แก่ โครงการ
ที่ 1 ส่งเสริมการตลาด สร้างการรับรู้ โครงการที่ 2 สร้างความประทับใจให้ลูกค้า และโครงการที่ 3 ให้บริการซื้อข้าวถึง
บ้านของเกษตรกร |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|