2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title พฤติกรรมและปัจจยัทางการตลาดที่มีผลต่อการตดั สินใจเลือกขายข้าวเปลือก ของเกษตรกรในอา เภอเมือง จงัหวดัชยัภมูิ THE BEHAVIOR AND MARKETING FACTORS AFFECTING TO DECISION MAKING SELECTION BUYED PADDY OF FARMERS IN MUEANG DISTRICT, CHAIYAPHUM PROVINCE 
Date of Distribution 9 July 2020 
Conference
     Title of the Conference โครงการประชมุ วิชาการระดบัชาติในความรว่ มมือ 5 สถาบัน ประจ าปี 2563 (5+BAs National Conference 2020) ภายใต้หัวข้อเรื่อง “Business Across Crisis” 
     Organiser มหาวิทยาลยัศรีนครินทรวิโรฒ 
     Conference Place หอดนตรีและการแสดงอโศกมนตรี 2(หอประชุมเล็ก) ชั้น 4 ศนู ยศ์ ิลปกรรมแห่งประเทศไทย สถาบนัวฒั นธรรมและศิลปะ อาคารนวัตกรรมศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บวัศรีมหาวิทยาลยัศรีนครินทรวิโรฒ 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 9 July 2020 
     To 9 July 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2563 
     Issue
     Page 22-29 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกขาย ข้าวเปลือก ของเกษตรกรในอ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ โดยใช้วิธีการส ารวจโดยแบบสอบถามจากเกษตรกรที่เป็น ชาวนา จ านวน 400 คน เป็นผู้หญิง 225 คน ผู้ชาย 175 คน ผลการศึกษา พบว่า มีพื้นที่ปลูกข้าว ไม่เกิน 20 ไร่ ปริมาณข้าวที่ปลูกได้เฉลี่ยต่อปี น้อยกว่า 10 ตัน ชนิดของข้าวที่นิยมขาย คือ ข้าวหอมมะลิ ความถี่ในการขายข้าวของ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ช่วงเวลาที่สะดวกขายข้าว พบว่า 07.00-11.00 แหล่งสื่อที่ท าให้รู้เรื่องราคาและแหล่งรับซื้อข้าว คือ เพื่อนหรือคนรู้จัก ปัจจัยที่ท าให้ตัดสินใจท านาข้าว พบว่า มีพื้นที่เพาะปลูก บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจขายข้าว พบว่า ตัดสินใจด้วยตนเอง และเพื่อน ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกขายข้าวเปลือก ของเกษตรกรใน อ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ระยะเวลาในการประเมินราคาข้าวมีความรวดเร็ว ด้านราคา พบว่า รับซื้อข้าวในราคาที่สูงกว่าคู่แข่ง และจ่ายเงินสด ด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย พบว่า มีสามารถติดต่อซื้อขายข้าวได้ สะดวก ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า มีการจัดท าบัตรสมาชิก เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัล ด้านพนักงาน พบว่า พนักงานมีความสุภาพให้บริการดี ท าให้ลูกค้าประทับใจ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ พบว่า บรรยากาศภายในร้านดี สะดวกสบาย ด้านกระบวนการ พบว่า คุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ จากนั้นได้ท าการวางแผนแนวทาง การตลาดในการส่งเสริมการขายข้าวเปลือก ของเกษตรกรในอ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ 3 แนวทาง ได้แก่ โครงการ ที่ 1 ส่งเสริมการตลาด สร้างการรับรู้ โครงการที่ 2 สร้างความประทับใจให้ลูกค้า และโครงการที่ 3 ให้บริการซื้อข้าวถึง บ้านของเกษตรกร 
Author
615740190-7 Miss WORANET KRONGKIJSIRI [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0