2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเปียโนสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ของสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ The Development of Piano Teaching and Learning Management Model of Piano for the First Year Undergraduate Students of Universities in the Northeast of Thailand  
Date of Acceptance 20 October 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     ISBN/ISSN  
     Volume 11 
     Issue
     Month กันยายน-ธันวาคม
     Year of Publication 2020 
     Page  
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพของการจัดการเรียนการสอนเปียโน พัฒนารูปแบบการจัดการสอนเปียโน และพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนเปียโน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ของสถาบันอุดมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยอาจารย์ผู้สอนเปียโน จำนวน 12 คน และนักศึกษาวิชาเอกเปียโน จำนวน 10 คน ของสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 12 สถาบัน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามแสดงความคิดเห็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพของการจัดการเรียนการสอนเปียโน พบว่า พื้นฐานที่แตกต่างกันของนักศึกษา ความพร้อมในการเรียน พัฒนาการด้านการเรียนปฏิบัติเปียโนที่ต่างกัน ทำให้การจัดการเรียนการสอนที่วางแผนไว้แต่ละภาคเรียน มีความจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่น เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นฐานของนักศึกษาที่ต่างกัน 2) การพัฒนารูปแบบการจัดการสอนเปียโน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักการของรูปแบบการสอน มีค่าความเหมาะสมตามลำดับดังนี้ (M= 4.75, SD = 0.12) ด้านเอกสารประกอบการสอน (M = 4.71, SD = 0.14) ด้านความจำเป็นของรูปแบบการสอน (M = 4.60 , S.D. = 0.15) ด้านโครงสร้างของรูปแบบการสอน (M = 4.58, SD = 0.11) ด้านสื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม (M = 4.56 , SD = 0.14) และด้านจุดมุ่งหมายของรูปแบบการสอน (M = 4.55 , SD = 0.26) และ 3) การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนเปียโน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเปียโน ของสถาบันอุดมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน คำสำคัญ : สภาพการจัดการเรียนการสอนเปียโน ; การพัฒนารูปแบบการสอนเปียโน ; สถาบันอุดมศึกษาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ; นักศึกษาเอกเปียโนชั้นปีที่ 1 ; การจัดการเรียนการสอนเปียโน  
     Keyword คำสำคัญ : สภาพการจัดการเรียนการสอนเปียโน ; การพัฒนารูปแบบการสอนเปียโน ; สถาบันอุดมศึกษาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ; นักศึกษาเอกเปียโนชั้นปีที่ 1 ; การจัดการเรียนการสอนเปียโน 
Author
607220024-4 Mr. AKACHAI TEERAPUKSIRI [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0