Research Title |
การออกแบบธุรกิจร้านอาหารกินข้าวปล่าวบนแอปพลิเคชันแกรปฟู้ด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
BUSINESS MODEL DESIGN OF KINKAOPLAO ON GRABFOOD APPLICATION MUANG DISTRICT KHON KAEN PROVINCE |
Date of Distribution |
21 October 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
โครงการประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการ ระดับชาติ ประจำปี 2563 ครั้งที่ 7 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
|
Conference Date |
3 October 2020 |
To |
3 October 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
(ปีที่ 7) พ.ศ. 2563 |
Issue |
1 |
Page |
778 -784 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแบบธุรกิจร้านอาหารตามสั่งและพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกสั่งอาหารตามสั่งบนแอพพลิเคชั่นแกร็บฟู้ดของผู้บริโภคเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ทำการเก็บ ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดขอนแก่นจำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการศึกษาพฤติกรรมการสั่งอาหารตามสั่งบนแอพพลิเคชั่นแกร็บฟู้ดของผู้บริโภคเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นด้านข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงมากที่สุด ช่วงอายุของผู้ตอบ แบบสอบถามที่มากที่สุด คือ อายุ 31-40 ปีรองลงมา คือ 20-30 ระดับการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถามมากที่สุด คือ ระดับ การศึกษาปริญญาตรี รายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท มีจำนวนมากที่สุด อาชีพของผู้ตอบแบบสอบถามอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจจำนวน มากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียน/นักศึกษา ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกสั่งอาหารบนแอพพลิเคชั่นแกร็บฟู้ดของผู้บริโภคเขตเทศบาลเมืองขอนแก่น พบว่าอาหารตามสั่งที่กลุ่มตัวอย่างชอบรับประทานมากที่สุดคือเมนูผัดราดบนข้าว ความถี่ที่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้งานแอปพลิเคชันแกรปฟู้ดมากที่สุดคือ เดือนละ2-3 ช่วงเวลาที่กลุ่มตัวอย่างรับประทานอาหารตามสั่งบ่อยที่สุดคือช่วงเวลา 11.00 - 14.00 น. บุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจสั่งอาหารบนแอปพลิเคชันแกรปฟู้ดมากที่สุดคือตัวเอง กลุ่มตัวอย่างเลือกสั่งอาหารตามสั่งจากร้านอาหารคือร้านอาหารตามสั่งที่เคยไปทานที่ร้านมากที่สุด ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการสั่งซื้ออาหารมากที่สุดคือค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 100 - 150 บาท/ครั้งจำนวน แอปพลิเคชันในการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ที่กลุ่มตัวอย่างใช้สั่งอาหารบ่อยที่สุดคือแอปพลิเคชันแกรปฟู้ด สื่อที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างรู้จักร้านอาหารบนแอปพลิเคชันแกรปฟู้ดมากที่สุดคือสื่อออนไลน์จำนวน สิ่งที่กลุ่มตัวอย่างต้องการเพิ่มเติมนอกเหนือจากอาหารตามสั่งมากที่สุดคือเครื่องดื่มสมุนไพรแช่เย็น เช่น น้ำกระเจี๊ยบ เก๊กฮวย น้ำใบบวกบก น้ำลำไยและการส่งเสริมการตลาดที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างตัดสินใจเลือกสั่งร้านอาหารตามสั่งบนแอปพลิเคชันแกรปฟู้ดมากที่สุดคือโปรโมชั่นเซทสุดคุ้ม
และผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญระดับมากที่สุดกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคในการเลือกสั่งอาหารตามสั่งบนแอพพลิเคชันแกรบฟู้ด
คำสำคัญ: ร้านอาหารตามสั่ง แพลตฟอร์ม แอปพลิเคชัน |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
false |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|