ชื่อบทความ |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้ เทคนิค KWL PLUS ที่มีระบบเสริมศักยภาพ ด้วยวิธีต้นไม้ตัดสินใจ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ
วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
2 กันยายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 พ.ศ.2563 |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ |
ISBN/ISSN |
ED-NC14 |
ปีที่ |
3 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
ตุลาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
891-902 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้เทคนิค KWL PLUS ที่มี
ระบบเสริมศักยภาพ ด้วยวิธีต้นไม้ตัดสินใจ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ วิชาเทคโนโลยี
(วิทยาการคำนวณ) 2) ศึกษาทักษะการคิดเชิงคำนวณของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์3)
ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้บนบทเรียนออนไลน์ มีรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัย
เชิงทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้น แบบ One-Shot Case Study ที่มุ่งเน้นการส่งเสริม
ทักษะการคิดเชิงคำนวณกับกลุ่มผู้เรียนตัวอย่างเพียงกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบทักษะการคิดเชิง
คำนวณของผู้เรียน หลังจากผู้เรียนได้รับการเรียนรู้แล้ว
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาบทเรียนออนไลน์หลังให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและเนื้อหา
ประเมินบทเรียนออนไลน์พบว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ประเมินให้อยู่ในระดับดีและผู้เรียนส่วนมาก
สามารถเรียนบนบทเรียนออนไลน์ได้ครบถ้วน ซึ่งนำไปสู่ผลการศึกษาทักษะการคิดเชิงคำนวณของ
ผู้เรียนคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี และมีจำนวนผู้เรียนที่ผ่านระดับดีขึ้นไป จำนวน 25 คน คิดเป็น
ร้อยละ 83.33 และหลังจากศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ พบว่า อยู่ใน
ระดับเห็นด้วยมาก |
คำสำคัญ |
บทเรียนออนไลน์, การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWL PLUS, ทักษะการคิดเชิงคำนวณ, ระบบเสริมศักยภาพ, วิธีต้นไม้ตัดสินใจ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|