2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของการใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 
Date of Distribution 29 October 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 
     Organiser คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ 
     Province/State สุรินทร์ 
     Conference Date 25 September 2020 
     To 25 September 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 435 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารและระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้วิธีการสื่อสารในยุคปัจจุบันเป็นการสื่อสารแบบสังคมออนไลน์ ในปัจจุบันของคนที่อาศัยอยู่ในเมืองมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการบริโภคอาหารที่ไม่เหมือนเดิม และรูปแบบดำเนินชีวิตประจำวันถูกจำกัดด้วยเวลา รวมไปถึงเวลาในการรับประทานอาหารที่ต้องคำนึงความรวดเร็ว ประหยัดเวลา สะดวกสบาย ทำให้การสั่งอาหารแบบ Delivery มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเมืองและไม่ถนัดทำอาหาร ไม่อยากไปทานข้าวนอกบ้าน ส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกที่จะรับประทานอาหารอยู่บ้านหรือที่ทำงาน และเลือกใช้บริการสั่งอาหาร Delivery มากยิ่งขึ้น การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริโภคที่เคยใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหาร Foodpanda หรือ GrabFood ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า T-Test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20 – 30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 15,001 – 30,000 บาท ส่วนใหญ่เคยใช้บริการทั้งแอปพลิเคชัน Foodpanda และ GrabFood สาเหตุของการใช้บริการเนื่องจากไม่อยากทำอาหารเอง ในด้านระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดนั้นผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหาร Foodpanda ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหาร GrabFood ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้บริการ  
Author
615430005-5 Miss MALIWAN TUNKAEW [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0