2012 ©
             EN, publication_detail
EN, publication_article
EN, publication_article_article_name ความคิดยืดหยุ่นทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด (STUDENTS’ MATHEMATICAL FLEXIBILITY THINKING IN MATHEMATICS CLASSROOM USING LESSON STUDY AND OPEN APPROACH) 
EN, publication_article_accepted_date 18 November 2020 
EN, publication_article_journal
     EN, publication_article_journal_name วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์ 
     EN, publication_article_journal_standard TCI 
     EN, publication_article_institute มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช 
     EN, publication_article_isbn  
     EN, publication_article_year
     EN, publication_article_issue 12 
     EN, publication_article_month ธันวาคม
     EN, publication_article_print_year 2020 
     EN, publication_article_page  
     EN, publication_article_abstract บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดยืดหยุ่นทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 ผู้วิจัยในฐานะครูผู้สอนและทีมการศึกษาชั้นเรียนประกอบด้วยครูประจำการและนักศึกษาระดับปริญญาโทได้นำการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ ไปใช้ในชั้นเรียนตั้งแต่กลุ่มเป้าหมายอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเป็นการเตรียมบริบทชั้นเรียนคณิตศาสตร์แบบใหม่ ข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องพื้นที่ โพรโตคอลชั้นเรียน ผลงานของนักเรียน บันทึกการสังเกตการสอน และบันทึกการสะท้อนผล วิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดของ Imai ผลวิจัยพบว่านักเรียนมีความคิดยืดหยุ่นทางคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น โดยวิเคราะห์เริ่มจากขั้นสร้างแผนการสอนร่วมกันมีการคาดการณ์แนวคิดที่จะเกิดขึ้น ขั้นสังเกตการสอนร่วมกันทีมสังเกตการสอนตามขั้นตอนของวิธีการแบบเปิดพบแนวคิดทั้งหมด 7 แนวคิด คือ การเปรียบเทียบพื้นที่โดยตรง, การสร้างตารางสี่เหลี่ยมจัตุรัส, การแปลงรูปพื้นที่, การใช้สูตรการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม, การหาพื้นที่โดยการบวก, การหาพื้นที่โดยการคูณ, การใช้ความกว้างหรือความยาว ขั้นสะท้อนผลการสอนร่วมกันพบว่านักเรียนบรรลุเป้าหมายชั้นเรียน ส่วนความคิดยืดหยุ่นทางคณิตศาสตร์ในระยะแรกมีแนวคิดไม่หลากหลาย แต่เมื่อใช้ครบหนึ่งปีการศึกษาพบแนวคิดในการแก้ปัญหาที่หลากหลายมากขึ้น บางกิจกรรมเกิดแนวคิดที่ทีมไม่ได้คาดการณ์ ทำให้ทีมเรียนรู้แนวคิดต่าง ๆ และคาดการณ์แนวคิดของนักเรียนได้คลอบคลุมมากขึ้น  
     EN, publication_article_keyword ความคิดยืดหยุ่นทางคณิตศาสตร์, การศึกษาชั้นเรียน, วิธีการแบบเปิด 
EN, publication_article_writer
605050032-7 Miss PHORNPEN FUANGFOO [EN, publication_article_main_writer]
Education Master's Degree

EN, publication_article_evaluation มีผู้ประเมินอิสระ 
EN, publication_article_status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
EN, publication_article_level ชาติ 
EN, publication_article_citation EN, publication_article_citation_true 
EN, publication_article_part_of_thesis EN, publication_article_part_of_thesis_true 
EN, publication_article_part_of_graduate EN, publication_article_part_of_graduate_false 
EN, publication_attachment_file
Citation 0

<
forum