Research Title |
ผลการฝึกสมาธิที่มีต่อความแม่นยำในการเตะจุดโทษในนักกีฬารักบี้ฟุตบอลชายระดับอายุ 16 - 18 ปี |
Date of Distribution |
28 December 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ นนทรีอีสาน ครั้งที่ 8 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร |
Conference Place |
ห้องประชุมระพีสาคริก อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ |
Province/State |
สกลนคร |
Conference Date |
28 November 2020 |
To |
28 November 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
- |
Editors/edition/publisher |
- |
Abstract |
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (experimental research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกสมาธิที่มีต่อความแม่นยำในการเตะจุดโทษในกีฬารักบี้ฟุตบอล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นนักกีฬารักบี้ฟุตบอลชาย อายุ 16 – 18 ปี จำนวน 12 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบโดยวิธีการจำแนกกลุ่ม (randomly assignment) ทุกคนได้รับการทดสอบความแม่นยำในการเตะจุดโทษ นำผลที่ได้จากการทอสอบมาแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 6 คน คือ 1. กลุ่มทดลอง(ฝึกสมาธิควบคู่กับการฝึกโปรแกรมปกติตามผู้ฝึกสอน) และ 2. กลุ่มควบคุม(ฝึกโปรแกรมปกติตามผู้ฝึกสอนเพียงอย่างเดียว) ใช้เวลาในการฝึก 8 สัปดาห์ๆ ละ 3 วันๆ ละ 10 นาที ก่อนการฝึกและหลังการฝึก 8 สัปดาห์ ทำการทดสอบความแม่นยำในการเตะจุดโทษนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนความแม่นยำในการยิงจุดโทษ ภายในกลุ่มก่อนและหลังการทดลองกลุ่มที่ได้รับการฝึกสมาธิและกลุ่มควบคุมตามลำดับ โดยการทดสอบ Wilcoxon sign - rank test เปรียบเทียมความแตกต่างของคะแนนความแม่นยำการยิงจุดโทษ หลังการทดลองระหว่างกลุ่มที่ได้ฝึกสมาธิและกลุ่มควบคุม โดยการทดสอบ Mann - Whitney U test
ผลการวิจัยพบว่า
1. กลุ่มทดลองฝึกสมาธิควบคู่กับการฝึกโปรแกรมตามปกติตามผู้ฝึกสอนมีความแม่นยำภายหลังการฝึก 8 สัปดาห์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับที่ .05
2. กลุ่มควบคุมฝึกโปรแกรมปกติตามผู้ฝึกสอนเพียงอย่างเดียวมีความแม่นยำภายหลัง
การฝึก 8 สัปดาห์ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. กลุ่มทดลองฝึกสมาธิควบคู่กับการฝึกโปรแกรมตามปกติตามผู้ฝึกสอนมีความแม่นยำสูงกว่า
กลุ่มควบคุมฝึกโปรแกรมปกติตามผู้ฝึกสอนเพียงอย่างเดียว หลังการฝึก 8 สัปดาห์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|