|
Publication
|
Title of Article |
การคาดการณ์ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ลดลงจากการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบาและการพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อโดยใช้วิธีบอททอมอัพ 2 |
Date of Acceptance |
4 December 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ม.อบ. |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
14 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม - กันยายน |
Year of Publication |
2021 |
Page |
10-22 |
Abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) ที่ลดลงจากการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) การพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อ (Transit-Oriented Development, TOD) และมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ เช่น การปรับปรุงระบบรถเสริม (Feeder system) และการใช้ระบบตั๋วร่วม (Integrated ticket system) เป็นต้น ในพื้นที่ผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น งานวิจัยนี้ได้ประยุกต์ใช้แบบจำลองอุปสงค์การเดินทางแบบหลายประเภท (Multimodal Travel Demand Model, MTDM) เพื่อคาดการณ์ปริมาณการเดินทางในพื้นที่ศึกษาในระหว่างปี พ.ศ. 2562 ถึง 2592 และประยุกต์ใช้วิธีบอททอมอัพ 2 (Bottom-Up 2 method) เพื่อคำนวณหาค่าปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ภายใต้สถานการณ์จำลองต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้น จากการวิเคราะห์พบว่าเมื่อมีการดำเนินการโครงการพัฒนาระบบ LRT TOD และมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ ใน ปี พ.ศ. 2564 2568 2572 2582 และ 2592 จะส่งผลให้ค่าปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ลดลง (เมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีโครงการ) ในปีดังกล่าวเท่ากับ 1,296 (0.5%) 16,610 (6.1%) 36,430 (11.9%) 53,848 (13.3%) และ 63,588 (13.3%) ตันต่อปี ตามลำดับ และในช่วงระยะเวลา 30 ปี (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ถึง 2592) จะสามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 สะสมได้ ประมาณ 1.23 ล้านตัน |
Keyword |
การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, ก๊าซเรือนกระจก, วิธีบอททอมอัพ 2, แบบจำลองอุปสงค์การเดินทางแบบหลายประเภท, รถไฟฟ้ารางเบา, การพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|
|
|
|
|
|