2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การคาดการณ์ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ลดลงจากการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบาและการพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อโดยใช้วิธีบอททอมอัพ 2 
Date of Acceptance 4 December 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ม.อบ. 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN  
     Volume 14 
     Issue
     Month กรกฎาคม - กันยายน
     Year of Publication 2021 
     Page 10-22 
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) ที่ลดลงจากการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) การพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อ (Transit-Oriented Development, TOD) และมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ เช่น การปรับปรุงระบบรถเสริม (Feeder system) และการใช้ระบบตั๋วร่วม (Integrated ticket system) เป็นต้น ในพื้นที่ผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น งานวิจัยนี้ได้ประยุกต์ใช้แบบจำลองอุปสงค์การเดินทางแบบหลายประเภท (Multimodal Travel Demand Model, MTDM) เพื่อคาดการณ์ปริมาณการเดินทางในพื้นที่ศึกษาในระหว่างปี พ.ศ. 2562 ถึง 2592 และประยุกต์ใช้วิธีบอททอมอัพ 2 (Bottom-Up 2 method) เพื่อคำนวณหาค่าปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ภายใต้สถานการณ์จำลองต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้น จากการวิเคราะห์พบว่าเมื่อมีการดำเนินการโครงการพัฒนาระบบ LRT TOD และมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ ใน ปี พ.ศ. 2564 2568 2572 2582 และ 2592 จะส่งผลให้ค่าปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ลดลง (เมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีโครงการ) ในปีดังกล่าวเท่ากับ 1,296 (0.5%) 16,610 (6.1%) 36,430 (11.9%) 53,848 (13.3%) และ 63,588 (13.3%) ตันต่อปี ตามลำดับ และในช่วงระยะเวลา 30 ปี (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ถึง 2592) จะสามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 สะสมได้ ประมาณ 1.23 ล้านตัน  
     Keyword การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, ก๊าซเรือนกระจก, วิธีบอททอมอัพ 2, แบบจำลองอุปสงค์การเดินทางแบบหลายประเภท, รถไฟฟ้ารางเบา, การพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อ 
Author
627040001-0 Mr. NATTHAPOJ FAIBOUN [Main Author]
Engineering Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0