ชื่อบทความ |
กลวิธีการใช้คำกริยากับการประกอบสร้างภาพแทนครูในเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับครู |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 สิงหาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารชุมชนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
ISBN/ISSN |
2286-9581 |
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
209-222 |
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการใช้คำกริยากับการประกอบสร้างภาพแทนครูในเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับครู จำนวน 85 เพลง โดยใช้แนวคิดภาพแทนและแนวคิดคำกริยา ผลการวิเคราะห์การใช้คำกริยาจากการกระทำเพื่อชี้ให้เห็นถึงผู้กระทำกริยาโดยครูและบุคคลอื่น พบการใช้คำกริยาที่ประกอบสร้างภาพแทนครู 2 ประเภท ได้แก่ การใช้คำกริยาโดยครูเป็นผู้กระทำกริยา พบภาพแทนครู 7 ประเภท คือ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ ผู้สั่งสอนและให้ความรู้นักเรียน ผู้ที่มีความรัก ความศรัทธาและความสามัคคีในอาชีพครู ผู้มีมิตรไมตรีที่ดีต่อนักเรียน ผู้ที่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยและยากลำบาก ผู้ที่ต้องใช้ความอดทน และผู้ที่มีความน้อยใจในสถานะของตนเอง ส่วนการใช้คำกริยาโดยบุคคลอื่นเป็นผู้กระทำกริยา พบภาพแทนครู 3 ประเภท คือ ผู้ที่บุคคลให้ความเคารพยกย่องและสรรเสริญ ผู้ที่นักเรียนแสดงความรักและคิดถึง และผู้ที่ถูกนักเรียนกระทำที่สื่อความหมายด้านลบ ภาพแทนครูที่ปรากฏทำให้เห็นว่าบทเพลงมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อการประกอบสร้างภาพแทนครูในบริบทสังคมไทย โดยการกำหนดบทบาทหน้าที่ให้ครูมีคุณธรรม มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ มีอุดมการณ์ และมีความมุ่งมั่นในวิชาชีพครูจนส่งผลทำให้คนในสังคมยกย่องเชิดชูครู |
คำสำคัญ |
การใช้คำกริยา, ภาพแทน, ครู, เพลง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|