| Title of Article |
การสร้างสรรค์สื่อโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน(เศรษฐกิจพอเพียง)บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี |
| Date of Acceptance |
4 July 2020 |
| Journal |
| Title of Journal |
วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก |
| Standard |
OTHER (TCI 2) |
| Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก |
| ISBN/ISSN |
issn 2286-6922 |
| Volume |
9 |
| Issue |
2 |
| Month |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
| Year of Publication |
2020 |
| Page |
97-107 |
| Abstract |
การวิจัย เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การ
เรียนรู้ชุมชน(เศรษฐกิจพอเพียง)บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้
1) เพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูล สำหรับใช้ประกอบแนวความคิดในการออกแบบสื่อโฆษณาเพื่อการ
ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน (เศรษฐกิจพอเพียง) บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
2) เพื่อพัฒนาสื่อโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การเรียนรู้
ชุมชน(เศรษฐกิจพอเพียง)บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ให้รู้จักทางการท่องเที่ยวและเพิ่มยอดจำหน่ายให้แก่สินค้าเกษตรของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน (เศรษฐกิจพอเพียง) บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
3) เพื่อสร้าง/ผลิต และนำไปใช้ประโยชน์ของงานสื่อโฆษณาตัวใหม่ ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
(เศรษฐกิจพอเพียง)บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ในการใช้งานจริง
4) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบของผลงานสื่อโฆษณาตัวใหม่ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้
ชุมชน (เศรษฐกิจพอเพียง) บ้านคลองหัวช้าง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
วิธีดำเนินการวิจัย จะใช้วิธีการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพร่วมกัน มีศึกษาค้นคว้าข้อมูล การรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งทางวิชาการและกึ่งวิชาการ ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการออกแบบและการพัฒนารูปแบบใหม่ของสื่อประชาสัมพันธ์และบรรจุภัณฑ์
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เป็นการลงพื้นที่ภาคสนาม เป็นการสอบถาม การพูดคุย การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการประเมินผลความพึงพอใจต่อรูปแบบใหม่ของสื่อประชาสัมพันธ์และบรรจุภัณฑ์ตัวใหม่ แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาทำการวิเคราะห์ และนำเสนอการประเมินผลความพึงพอใจด้วยวิธีการเขียนเรียงความเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการประเมินความพึงพอใจของรูปแบบบรรจุภัณฑ์ตัวใหม่ของกลุ่มเป้าหมาย มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56 โดยแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านการออกแบบโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ มีความพึงพอใจมากที่สุด ข้อ 1 คือ ด้านรูปแบบของโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ โดยรวมมีความเหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.64 และด้านการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ มีความพึงพอใจมากที่สุด ข้อ 1 และ ข้อ 5 คือ รูปแบบสีสัน มีความสดใส สวยงาม และบรรจุภัณฑ์มีการนำสื่อ/หรือเอกลักษณ์ของชุมชนบ้านคลองหัวช้างมาใช้ได้เป็นอย่างดี ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.80
2) ผลการประเมินความพึงพอใจของสื่อประชาสัมพันธ์ตัวใหม่ของกลุ่มเป้าหมาย มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.51 โดยผลการพิจารณาจากหัวข้อย่อยของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ/พอใจต่อผลงานสื่อประชาสัมพันธ์ ข้อ 12 คือ การออกแบบแผ่นพับ มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.83
|
| Keyword |
สื่อโฆษณา, การประชาสัมพันธ์, ท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
false |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|