ชื่อบทความ |
คติความเชื่อและสัญลักษณ์ทางดนตรีของชนเผ่าจามในเวียดนาม |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
27 พฤศจิกายน 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
แก่นดนตรีและการแสดง |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สาขาดนตรีและการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
1 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
59-74 |
บทคัดย่อ |
บทความนี้ให้ความสนใจประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชนเผ่าจาม รวมทั้งอิทธิพลทางความเชื่อที่ส่งผลต่อผลงานศิลปะ มุ่งประเด็นค้นคว้าด้านดนตรีจามที่ได้รับอิทธิพลจากอารยธรรมอินเดียและจีน ผ่านการตีความเชิงสัญลักษณ์และคติความเชื่อที่แฝงตัวอยู่ในดนตรีจามโบราณ โดยอาศัยข้อมูลจากงานวิจัยและสื่อสังคมต่าง ๆ พบว่า ชาวจามในปัจจุบันมีความเชื่อทางศาสนาที่แตกต่างกัน 4 กลุ่ม แต่ยังคงยึดถือประเพณีอย่างเคร่งครัดด้านดนตรีจามโบราณยังคงเป็นส่วนช่วยให้พิธีกรรมนั้นสมบูรณ์ตามขั้นตอนอย่างบรรพชน
เครื่องดนตรีจามมี 3 ประเภท ได้แก่ เครื่องเป่า เครื่องเคาะจังหวะ และเครื่องสาย เครื่องดนตรีที่ขาดไม่ได้สำหรับพิธีกรรม หรือเทศกาลสำคัญ ๆ ได้แก่ ปี่ซาราไน กลองบารานึง และกลองกีนัง เครื่องดนตรีทั้ง 3 แฝงไปด้วยสัญลักษณ์และคติความเชื่อที่สืบทอดมา โดยหลักการความเชื่อเรื่องเครื่องดนตรีเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนมนุษย์ นอกจากนี้ยังให้ความหมายเชิงเพศสภาวะ บทบาทของดนตรีจามจึงไม่ใช่เพียงเพื่อบรรเลงให้ความรื่นเริง หรือประกอบพิธีกรรมเพียงเท่านั้น หากแต่แฝงไปด้วยพลังและความหมายทางความเชื่อของจาม |
คำสำคัญ |
ความเชื่อ, สัญลักษณ์, ดนตรีจาม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|