2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง พื้นที่ของรูป ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด  
Date of Distribution 25 March 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 
     Organiser บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 25 March 2021 
     To 25 March 2021 
Proceeding Paper
     Volume 22 
     Issue 22 
     Page 374-385 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract วัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง พื้นที่ของรูป ภายใต้บริบทการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2010) กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โปรโตคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) ของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559) ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ภายใต้บริบทการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมีการวางแผนตามลำดับกิจกรรมการสอนทุกขั้นตอน ทำให้นักเรียนเกิดการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์เรื่องพื้นที่ของรูป เริ่มจากนำเสนอสถานการณ์ปัญหาในโลกจริงด้วยสื่อรูปธรรม เคลื่อนย้ายแนวคิดผ่านการใช้สื่อกึ่งรูปธรรม คือ ตาราง เพื่อทำให้เต็มหน่วยและใช้หลักการแปลงมิติ แล้วเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์พัฒนาเป็นสูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานที่เป็นการแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน 
Author
605050031-9 Miss TIDARAT RUJIRAWINITCHAI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0