2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article สมรรถนะเชิงวิชาชีพของนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ 
Date of Acceptance 16 January 2021 
Journal
     Title of Journal วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN ISSN (Print): 2287-0121, ISSN (Online): 2673-0782 
     Volume
     Issue
     Month ตุลาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสารวจสมรรถนะเชิงวิชาชีพของนักศึกษาครู คณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการวิจัยการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักศึกษาครู คณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคกลาง ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติการสอนในโรงเรียนเป็น ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา จานวน 44 คน ปีการศึกษา 2 562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมินสมรรถนะตนเองตามกรอบสมรรถนะครูเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐานใช้โปรแกรมสาเร็จรูปและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะ ด้านที่ 1 สมรรถนะที่จาเป็นด้านความรู้และเข้าใจในสิ่งที่สอน อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือ กลุ่มเป้าหมายพึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้ แต่จาเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ย 2.20 ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.65 สมรรถนะด้านที่ 2 สมรรถนะที่จาเป็นด้านการช่วยให้นักเรียนได้ เรียนรู้ อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือกลุ่มเป้าหมายพึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้ แต่จาเป็นต้องเรียนรู้ เพิ่มเติม โดยมีค่าเฉลี่ย 2.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.69 สมรรถนะด้านที่ 3 สมรรถนะที่ จาเป็นด้านการให้ชุมชนมีส่วนร่วม อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือกลุ่มเป้าหมาย พึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้ แต่จาเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81 และสมรรถนะด้านที่ 4 สมรรถนะที่จาเป็นด้านการพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน อยู่ระดับผู้ปฏิบัติหรือทาสิ่งนี้ได้ดีแล้ว มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.72 
     Keyword สมรรถนะเชิงวิชาชีพ; นักศึกษาครูคณิตศาสตร์; กรอบสมรรถนะครูเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ 
Author
577050018-2 Miss SIRIRAT CHAONA [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0