ชื่อบทความ |
การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นเพื่อพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะผู้นำด้านภูมิคุ้มกันโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีสำหรับนักเรียนระดับอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
7 พฤษภาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน 2564 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสภาพปัญหาสุขภาวะโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีของชุมชน ด้านความความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติความเชื่อ พฤติกรรมการบริโภค และสภาวะชุมชน 2) วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะผู้นำด้านภูมิคุ้มกันโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี สำหรับนักเรียนระดับอาชีวศึกษา ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู จำนวน 9 คน นักเรียนอาชีวศึกษา 24 คน ผู้ปกครอง 24 คน ผู้นำชุมชน 10 คน รวม 67 คน และบุคลากรด้านสุขภาพ ในพื้นที่ที่มีความชุกของโรค 3 ลุ่มน้ำคือลุ่มน้ำมูล (จังหวัดสุรินทร์) ลุ่มน้ำชี (จังหวัดร้อยเอ็ด) และลุ่มน้ำสงคราม (จังหวัดนครพนม) ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสนทนากลุ่ม เครื่องมือวิจัยได้แก่ แนวทางการสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ตรวจสอบคุณภาพข้อมูลโดยวิธีตรวจสอบสามเส้า ในประเด็นความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะผู้นำด้านภูมิคุ้มกันโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี สำหรับนักเรียนระดับอาชีวศึกษา ผลการวิจัยพบว่าผู้ให้ข้อมูลทุกกลุ่มเห็นด้วยกับความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะผู้นำด้านภูมิคุ้มกันโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี สำหรับนักเรียนระดับอาชีวศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุกกลุ่มเห็นว่ามีความจำเป็นและเป็นแนวทางที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาชุมชนอย่างยั่งยืน จำแนกประเด็นที่ควรพิจารณาในการพัฒนาหลักสูตรดังนี้ 1) การพัฒนาหลักสูตร มีความจำเป็นที่ต้องสร้างหลักสูตรนี้ไปใช้ในสถานศึกษา 2) องค์ความรู้และพฤติกรรมการกินดิบ คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังมีองค์ความรู้ที่ยังคลุมเครือ และยังมีพฤติกรรมการรับประทานปลามีเกล็ดดิบ 3) สภาพการจัดหลักสูตรและการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอนยังไม่มีการเรียนการสอนที่ชัดเจน 4) แนวโน้มความร่วมมือของชุมชน ต้องอาศัยความร่วมมือกับชุมชนเพราะเป็นปัญหาสำคัญของชุมชน และ 5) การพัฒนาครูและเครือข่ายความร่วมมือ มีความสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือทั้งภาคการศึกษาและชุมชน |
คำสำคัญ |
ความต้องการจำเป็น, การพัฒนาหลักสูตร, พยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี, ภูมิคุ้มกัน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|