2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 Innovative Leadership Components of Teacher Under Office of Udonthani Primary Education Area 2  
Date of Distribution 25 March 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 (ออนไลน์) 
     Organiser บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 25 March 2021 
     To 25 March 2021 
Proceeding Paper
     Volume 22 
     Issue
     Page 912-921 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 เป็นการวิจัยเอกสารดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับ ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครู จำนวน 10 แหล่ง โดยเลือกองค์ประกอบที่มีความถี่ตั้งแต่ร้อยละ 60 เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวิจัยและบริหารการศึกษา จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่าภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม มี 2 ตัวชี้วัดได้แก่ การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรมและการนำวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรมสู่การปฏิบัติ 2) การสร้างเครือข่ายเชิงนวัตกรรม มี 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การติดต่อสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) การสร้างบรรยากาศเชิงนวัตกรรม มี 3 ตัวชี้วัดได้แก่ การมีนวัตกรรมการสอน การมีระบบพี่เลี้ยง และการจัดสภาพแวดล้อม 4) การคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม มี 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ การคิดริเริ่ม การคิดหยืดหยุ่น และการคิดแบบบูรณาการ ABSTRACT This research aims to study components of innovative leadership of teacher under office of Udonthani primary education area 2. Using documents research on 2 steps are 1) study 10 documents about Innovative Leadership for synthesis the components of Innovative Leadership, and 2) confirm the components by the 5 experts in research and educational administration. The research found that: The Innovative Leadership of Teacher Under Office of Udonthani Primary Education Area 2. Consisted of 4 main elements include: 1) Innovation vision have 2 indicators which are establishing an innovative vision and implementing that vision. 2) Innovative networks has 3 indicators which are building a professional learning community, constructive communication and participation in operations. 3) Creating a creative atmosphere has 3 indicators which are teaching innovation, mentoring system and environment arrangement.4) Innovative thinking has 3 indicators which are initiative thinking, flexible thinking and integrated thinking.  
Author
625440014-9 Mr. SURIYA SUANGSIRI [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0