ชื่อบทความ |
ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบสวัสดิการผู้สูงอายุของรัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ กรณีศึกษา จังหวัดขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 พฤษภาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
2586-9493 |
ปีที่ |
5 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการให้บริการสาธารณะแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการผู้สูงอายุของรัฐในปัจจุบัน และ 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสวัสดิการผู้สูงอายุของรัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือผู้สูงอายุจำนวนทั้งหมด 12 คน อายุระหว่าง 61-75 ปีและอาศัยอยู่ในและนอกเขตเทศบาลนครขอนแก่น จากการสุ่มเลือกแบบเจาะจง แล้วนำข้อมูลที่รวบรวมได้จากแบบสัมภาษณ์มาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) การให้บริการสาธารณะแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการผู้สูงอายุของรัฐในปัจจุบัน ยังมีความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสวัสดิการผู้สูงอายุของรัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดขอนแก่น และ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าถึงสวัสดิการผู้สูงอายุของรัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ความเพียงพอของการบริการ การเข้าถึงอุปกรณ์หรือเครื่องให้บริการ ขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวก ค่าใช้จ่ายในการรับบริการ และการยอมรับคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้สูงอายุที่อยู่ในเขตเทศบาลนครสามารถเข้าถึงสวัสดิการผู้สูงอายุของรัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้มากกว่าผู้สูงอายุนอกเขตเทศบาลนคร เพราะจำนวนอุปกรณ์หรือเครื่องให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ตู้ ATM สาขาธนาคาร และสัญญาณอินเตอร์เน็ต มีมากกว่านอกเขตเทศบาลนคร และทักษะในการใช้บริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน มีสูงกว่าผู้สูงอายุนอกเขตเทศบาลนคร นอกจากนี้ผลการศึกษายังชี้ว่า ความกลัวการใช้บริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ มีผลต่อการเข้าถึงสวัสดิการผู้สูงอายุแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้สูงอายุยังคงพึ่งพาความช่วยเหลือแบบตัวต่อตัว (Face-to-face) จากครอบครัวและชุมชนรอบข้าง เพื่อให้สามารถเข้าถึงสวัสดิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ถึงแม้ว่าผู้สูงอายุเคยได้เรียนรู้ขั้นตอนการใช้งานจากลูกหลาน แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพราะกลัวจะทำผิดและสร้างความเสียหาย ส่งผลให้ผู้สูงอายุขาดความเชื่อมั่นที่จะใช้บริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตัวเองอีกด้วย |
คำสำคัญ |
ความเหลื่อมล้ำ, การเข้าถึงสวัสดิการของรัฐทางอิเล็กทรอนิกส์, ผู้สูงอายุ, ขอนแก่น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|