Research Title |
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6TS |
Date of Distribution |
29 May 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 8 เรื่อง บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมสู่สังคมยุค New Normal |
Organiser |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (รูปแบบออนไลน์) |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
29 May 2021 |
To |
29 May 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
8 |
Issue |
8 |
Page |
642-650 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในด้าน 1) ความรู้เกี่ยวกับงานประดิษฐ์
2) ทักษะการสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ และ 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) โดยแบ่งออกเป็น 2 วงจรปฏิบัติการ วงจรปฏิบัติการละ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง แบบประเมินความรู้เกี่ยวกับงานประดิษฐ์ 2) แบบประเมินทักษะการสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ 3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 4)แบบทดสอบท้ายวงจรปฏิบัติการที่ 1 และ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทั้งชั้นมีคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ร้อยละ 82.8, 80, และ 93.5 ตามลำดับ
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเทคโนโลยี สร้างสรรค์งานประดิษฐ์
ABSTRACT
The purpose of the study was to investigate the results of technology process learning in career and technology substance on making handicrafts for Grade 6 Students in terms of 1) three aspects of learning outcomes namely: knowledge, psychomotor and desirable characteristics; and 2) learning achievement. The target group was 40 grade 6 students of Khon Kaen University demonstration school, studying in the second semester of the academic year 2019. This study employed an action research design, comprising two cycles research implementation. Each cycle consisted of 4 lesson plans. The research tools included the eight lesson plans (2 hours per a lesson) implementing technology process learning on handicrafts and the evaluation form for the three aspects of learning outcomes. The data were analyzed and calculated for mean and percent. The finding showed that the average scores of the knowledge, psychomotor, and desirable characteristics were
60%, 80, and 93.5 respectively. For the learning achievement, the students gained 82.8%.
Keywords: TECHNOLOGY PROCESS LEARNING, MAKING DIY HANDICRAFT
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|