Title of Article |
ผลของโปรแกรมสุขภาพตามแนวคิดแบนดูราโดยใช้เกมมิฟิเคชันต่อการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย |
Date of Acceptance |
10 June 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารการพยาบาลและการดูแลสุขภาพ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
สมาคมพยาบาลฯ สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
39 |
Issue |
2 |
Month |
เมษายน-มิถุนายน 2564 |
Year of Publication |
2021 |
Page |
- |
Abstract |
การวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมสุขภาพตามแนวคิดแบนดูราโดยใช้เกมมิฟิเคชันต่อการรับรู้สมรรถนะ แห่งตนในการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 30 คน และกลุ่มทดลอง 30 คน กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลแบบปกติ ส่วนกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมสุขภาพตามแนวคิดแบนดูราโดยใช้เกมมิฟิเคชันในการส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของ เด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย เก็บรวมรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์การรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของ เด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย ได้ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.94 และตรวจสอบความเที่ยงได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบาคเท่ากับ 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการศึกษา พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมียกลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลองทันที และหลังการทดลอง 1 สัปดาห์ สูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการพยาบาลปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) ดังนั้น พยาบาลสามารถนำโปรแกรมนี้ไปใช้ในการส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย |
Keyword |
การดูแลสุขภาพ การรับรู้สมรรถนะแห่งตน เด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|