Research Title |
การจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย : การศึกษาเพื่อสร้างทฤษฎีฐานราก |
Date of Distribution |
14 May 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2564 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ (ออนไลน์) |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
14 May 2021 |
To |
14 May 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
1 |
Issue |
1 |
Page |
261-267 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อสร้างทฤษฎีฐานรากนี้ เป็นการเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยโดยทำความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะปรากฏการณ์เงื่อนไข และผลสืบเนื่องของการจัดการนวัตกรรมองค์ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย โดยใช้วิธีการที่หลากหลายในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตแบบมีส่วนร่วมการสนทนากลุ่มย่อยการศึกษาเอกสาร และบันทึกข้อมูลเชิงบรรยายจากหลักฐานอ้างอิงเชิงประจักษ์ที่นำไปสู่ข้อสรุปของลักษณะปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่วิจัยซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกเชิงทฤษฎี มีลักษณะเป็นข้อมูลเชิงบรรยาย โดยบรรยายเกี่ยวกับเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในการจัดการพฤติกรรมกระบวนการทำงาน และประสบการณ์ของบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องที่มีความสอดคล้องกับประเด็นทฤษฎี ซึ่งจะช่วยให้ผู้วิจัยสามารถตีความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นและเชื่อมโยงไปสู่การสังเคราะห์เพื่อสรุปทฤษฎี กลุ่มเป้าหมายหลักในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารครูและบุคลากรภายในโรงเรียนการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลตามแนวทางของทฤษฎีฐานรากโดยยึดกว่าการแปลความและตีความหมายข้อมูลในรูปแบบเชิงระบบของ Strauss & Corbin(2015) ที่เน้นขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูล 4 ขั้นตอน คือ การเปิดรหัส การหาแก่นของรหัส การเลือกรหัส และการพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงเหตุผลหรือแผนภาพของทฤษฎี โดยผู้วิจัยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ช่วยในการจัดระบบเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาสู่การนำเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีแปล
ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะของปรากฏการณ์การจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ประกอบด้วยการจัดการโครงสร้างยืดหยุ่น การนจัดการนโยบายนวัตกรรม การจัดการความรู้ การสร้างวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม และเครือข่ายนวัตกรรม 2) เงื่อนไขเชิงสาเหตุของการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ได้แก่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ของโรงเรียน โดยมีเงื่อนไขเชิงบริบท คือ ภารกิจ และตัวชี้วัดความสาเร็จของโรงเรียนวิทยาศาสตร์อีกทั้งเงื่อนไขเชิงสอดแทรก ได้แก่ ภูมิสังคมของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ และการส่วนร่วมที่เข้มแข็งของบุคลลากรในองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ โดยมีองค์ประกอบ สามเสาหลักเป็นยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการจัดการนวัตกรรมองค์การในประเทศไทยให้ประสบผลสำเร็จซึ่งได้แก่ ความรู้ ผู้ปฏิบัติ และผู้บริหาร และ3) ผลสืบเนื่องที่เกิดจาการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ได้แก่ วัฒนธรรมขององค์การคุณภาพการศึกษา และชุมชนนวัตกรรม |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
true |
Award Title |
็HONORABLE PAPER AWARD |
Type of award |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
Organiser |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ |
Date of awarding |
14 พฤษภาคม 2564 |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|