2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย : การศึกษาเพื่อสร้างทฤษฎีฐานราก 
Date of Distribution 14 May 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2564 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ (ออนไลน์) 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 14 May 2021 
     To 14 May 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 261-267 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อสร้างทฤษฎีฐานรากนี้ เป็นการเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยโดยทำความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะปรากฏการณ์เงื่อนไข และผลสืบเนื่องของการจัดการนวัตกรรมองค์ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย โดยใช้วิธีการที่หลากหลายในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตแบบมีส่วนร่วมการสนทนากลุ่มย่อยการศึกษาเอกสาร และบันทึกข้อมูลเชิงบรรยายจากหลักฐานอ้างอิงเชิงประจักษ์ที่นำไปสู่ข้อสรุปของลักษณะปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่วิจัยซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกเชิงทฤษฎี มีลักษณะเป็นข้อมูลเชิงบรรยาย โดยบรรยายเกี่ยวกับเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในการจัดการพฤติกรรมกระบวนการทำงาน และประสบการณ์ของบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องที่มีความสอดคล้องกับประเด็นทฤษฎี ซึ่งจะช่วยให้ผู้วิจัยสามารถตีความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นและเชื่อมโยงไปสู่การสังเคราะห์เพื่อสรุปทฤษฎี กลุ่มเป้าหมายหลักในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารครูและบุคลากรภายในโรงเรียนการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลตามแนวทางของทฤษฎีฐานรากโดยยึดกว่าการแปลความและตีความหมายข้อมูลในรูปแบบเชิงระบบของ Strauss & Corbin(2015) ที่เน้นขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูล 4 ขั้นตอน คือ การเปิดรหัส การหาแก่นของรหัส การเลือกรหัส และการพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงเหตุผลหรือแผนภาพของทฤษฎี โดยผู้วิจัยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ช่วยในการจัดระบบเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาสู่การนำเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีแปล ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะของปรากฏการณ์การจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ประกอบด้วยการจัดการโครงสร้างยืดหยุ่น การนจัดการนโยบายนวัตกรรม การจัดการความรู้ การสร้างวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม และเครือข่ายนวัตกรรม 2) เงื่อนไขเชิงสาเหตุของการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ได้แก่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ของโรงเรียน โดยมีเงื่อนไขเชิงบริบท คือ ภารกิจ และตัวชี้วัดความสาเร็จของโรงเรียนวิทยาศาสตร์อีกทั้งเงื่อนไขเชิงสอดแทรก ได้แก่ ภูมิสังคมของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ และการส่วนร่วมที่เข้มแข็งของบุคลลากรในองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ โดยมีองค์ประกอบ สามเสาหลักเป็นยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการจัดการนวัตกรรมองค์การในประเทศไทยให้ประสบผลสำเร็จซึ่งได้แก่ ความรู้ ผู้ปฏิบัติ และผู้บริหาร และ3) ผลสืบเนื่องที่เกิดจาการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ได้แก่ วัฒนธรรมขององค์การคุณภาพการศึกษา และชุมชนนวัตกรรม 
Author
625050057-3 Mr. SUTTIKRON KROMTHONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title ็HONORABLE PAPER AWARD 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ 
     Date of awarding 14 พฤษภาคม 2564 
Attach file
Citation 0

<
forum