2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์และโรงเรียนคุณภาพสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู 
Date of Distribution 14 May 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติประจำปี2564 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรุงเทพมหานคร (ออนไลน์) 
     Province/State  
     Conference Date 14 May 2021 
     To 14 May 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 178-186 
     Editors/edition/publisher ผศ.ดร.ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับระดับของวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์และระดับของโรงเรียนคุณภาพ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์และโรงเรียนคุณภาพ โดยการวิจัยครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู จาก 175 โรงเรียน แบ่งได้เป็น ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน และครู 1 คน รวมทั้งสิ้น 350 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วนำมาทำการสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) โดยแบบสอบถามทั้งฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านค่านิยมสร้างสรรค์ และระดับของโรงเรียนคุณภาพในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผู้บริหารมีภาวะผู้นำ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านสัมฤทธิ์ผลผู้เรียน2) ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์กับโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ 0.01 องค์ประกอบรายด้านของวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ที่มีความสัมพันธ์สูงที่สุดกับโรงเรียนคุณภาพ คือ ด้านการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์ต่ำที่สุดคือ ด้านวิสัยทัศน์ร่วม  
Author
625050060-4 Mr. SURASIL KETSUANCHIT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding true 
     Award Title HONORABLE PAPER AWARD 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     Date of awarding 14 พฤษภาคม 2564 
Attach file
Citation 0

<
forum