Research Title |
การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา |
Date of Distribution |
14 May 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและระดับนานาชาติ ประจำปี 2564 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(รูปแบบออนไลน์) |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
14 May 2021 |
To |
14 May 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
866-8ึ79 |
Editors/edition/publisher |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล |
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา 3) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เครือข่ายที่ 11 สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 5 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2563 (ข้อมูล ณ วันที่ 5 กรกฎาคม 2563) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 15 คน ครูและบุคลากรจำนวน 541 คน รวมทั้งหมด จำนวน 556 คน โดยมีการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยตารางของ Krejcie and Morgan และสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random Sampling) ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 226 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีความตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94
ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้การการพัฒนาภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การกำหนดสมาชิกเครือข่าย มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) การกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกัน มี 3 ตัวบ่งชี้ 3) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ 4) การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของบุคลากร มี 3 ตัวบ่งชี้ และ 5) การประเมินผลและการปรับปรุงงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ รวมทั้งสิ้น 5 องค์ประกอบ 15 ตัวบ่งชี้ 2) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา พบว่า สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดจุดมุ่งหมายร่วมกันกับภาคีเครือข่ายในการคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา ส่วนสภาพพึงประสงค์ของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของบุคลากรในการจัดทำแผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว และแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และการประเมินผลและการปรับปรุงงานในการจัดทำแผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว และแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และ 3) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา ลำดับที่ 1 คือ การประเมินผลและการปรับปรุงในการจัดทำแผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว และแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (PNI = 0.490) ลำดับที่ 2 การกำหนดสมาชิกเครือข่ายในการคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา (PNI = 0.390) ลำดับที่ 3 การกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกันในการให้บริการด้วยกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กพิการ(PNI = 0.268) ลำดับที่ 4 การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของบุคลากรในการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและการส่งต่อ (PNI = 0.246) และลำดับที่ 5 การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานในการจัดทำแผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว และแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (PNI = 0.226)
คำสำคัญ: การพัฒนาภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
true |
Award Title |
บทความดีเด่น |
Type of award |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
Organiser |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
Date of awarding |
14 พฤษภาคม 2564 |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|