2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา 
Date of Distribution 14 May 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและระดับนานาชาติ ประจำปี 2564 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(รูปแบบออนไลน์) 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 14 May 2021 
     To 14 May 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 866-8ึ79 
     Editors/edition/publisher ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล 
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา 3) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เครือข่ายที่ 11 สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 5 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2563 (ข้อมูล ณ วันที่ 5 กรกฎาคม 2563) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 15 คน ครูและบุคลากรจำนวน 541 คน รวมทั้งหมด จำนวน 556 คน โดยมีการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยตารางของ Krejcie and Morgan และสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random Sampling) ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 226 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีความตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้การการพัฒนาภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การกำหนดสมาชิกเครือข่าย มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) การกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกัน มี 3 ตัวบ่งชี้ 3) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ 4) การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของบุคลากร มี 3 ตัวบ่งชี้ และ 5) การประเมินผลและการปรับปรุงงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ รวมทั้งสิ้น 5 องค์ประกอบ 15 ตัวบ่งชี้ 2) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา พบว่า สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดจุดมุ่งหมายร่วมกันกับภาคีเครือข่ายในการคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา ส่วนสภาพพึงประสงค์ของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของบุคลากรในการจัดทำแผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว และแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และการประเมินผลและการปรับปรุงงานในการจัดทำแผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว และแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และ 3) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา ลำดับที่ 1 คือ การประเมินผลและการปรับปรุงในการจัดทำแผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว และแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (PNI = 0.490) ลำดับที่ 2 การกำหนดสมาชิกเครือข่ายในการคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา (PNI = 0.390) ลำดับที่ 3 การกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกันในการให้บริการด้วยกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กพิการ(PNI = 0.268) ลำดับที่ 4 การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของบุคลากรในการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและการส่งต่อ (PNI = 0.246) และลำดับที่ 5 การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานในการจัดทำแผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว และแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (PNI = 0.226) คำสำคัญ: การพัฒนาภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ  
Author
625050053-1 Act.Sub-Lt. SAKCHAI BURANROM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title บทความดีเด่น 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     Date of awarding 14 พฤษภาคม 2564 
Attach file
Citation 0