2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพและการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 14 May 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมการศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจาปี 2564 "การบริหารจัดการศึกษาวิถีใหม่สู่คุณภาพการศึกษาอนาคต" 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ 
     Conference Place ออนไลน์ 
     Province/State ออนไลน์ 
     Conference Date 14 May 2021 
     To 14 May 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 679 
     Editors/edition/publisher 686 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของวัฒนธรรมคุณภาพและระดับของการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพและการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยการวิจัยครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ปีการศึกษา 2563จำนวน 84 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 362 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วนำมาทำการสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ (Reting Scale) โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับของวัฒนธรรมคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดย ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า วัฒนธรรมคุณภาพด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การพัฒนาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และระดับของการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสืบค้นองค์ความรู้นวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การนำนวัตกรรมไปใช้ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพกับการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.716 องค์ประกอบรายด้านวัฒนธรรมคุณภาพที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดกับการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู คือ ด้านการพัฒนาบุคลากร ส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์น้อยที่สุดคือ ด้านภาวะผู้นำด้านคุณภาพ 
Author
625050056-5 Mr. SITTISAK PHIBUNRAT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0