Research Title |
ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพและการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น |
Date of Distribution |
14 May 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมการศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจาปี 2564 "การบริหารจัดการศึกษาวิถีใหม่สู่คุณภาพการศึกษาอนาคต" |
Organiser |
มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ |
Conference Place |
ออนไลน์ |
Province/State |
ออนไลน์ |
Conference Date |
14 May 2021 |
To |
14 May 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
679 |
Editors/edition/publisher |
686 |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของวัฒนธรรมคุณภาพและระดับของการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพและการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยการวิจัยครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ปีการศึกษา 2563จำนวน 84 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 362 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วนำมาทำการสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ (Reting Scale) โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับของวัฒนธรรมคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดย
ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า วัฒนธรรมคุณภาพด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การพัฒนาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และระดับของการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสืบค้นองค์ความรู้นวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การนำนวัตกรรมไปใช้ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพกับการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.716 องค์ประกอบรายด้านวัฒนธรรมคุณภาพที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดกับการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู คือ ด้านการพัฒนาบุคลากร ส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์น้อยที่สุดคือ ด้านภาวะผู้นำด้านคุณภาพ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|