ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การสร้างแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีโดยใช้แนวคิดโมเดลข้อสอบสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
2 มิถุนายน 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัยครั้งที่ 8 และนานาชาติครั้งที่ 14 “นวศึกษาที่ยั่งยืนในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
สถานที่จัดประชุม |
ออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
1 มิถุนายน 2564 |
ถึง |
2 มิถุนายน 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
8 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
162-177 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะเฉพาะของข้อสอบ แบบสอบ โมเดลข้อสอบของแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีที่สร้างขึ้นสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 องค์ประกอบที่ใช้ในการวัดการรู้เคมีมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ความรู้ทางเคมี บริบททางเคมี ทักษะการเรียนรู้ขั้นสูง และเจตคติต่อเคมี การสร้างข้อสอบใช้แนวคิดโมเดลข้อสอบจากองค์ประกอบคุณลักษณะเฉพาะของข้อสอบ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ได้แบบสอบคู่ขนาน 2 ฉบับ คือ ฉบับ A และฉบับ B แต่ละฉบับมีข้อสอบจำนวน 20 ข้อ ใช้เวลาสอบฉบับละ 30 นาที นำไปทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อหาความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม(CTT) และหาค่าความเที่ยงของแบบสอบแต่ละฉบับโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เพื่อตรวจสอบความเป็นคู่ขนานของแบบสอบ แบบสอบที่ได้นำไปใช้ทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 600 คน ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างโดยวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน(CFA) หาค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) ผลการวิจัยพบว่าแบบสอบคู่ขนานทั้ง 2 ฉบับ มีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหา โดยพิจารณาจากค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาทั้งฉบับ(S-CVI) ได้ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาตามเกณฑ์ที่กำหนด ค่าดัชนีระดับความเป็นคู่ขนานรายข้อของฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ(MSDIF) และดัชนีความเป็นคู่ขนานของแบบสอบของฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ(MSDTIF) อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ แบบสอบมีความเป็นคู่ขนานกันทั้งรายข้อและรายฉบับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|