2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การสร้างแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีโดยใช้แนวคิดโมเดลข้อสอบสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  
Date of Distribution 2 June 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัยครั้งที่ 8 และนานาชาติครั้งที่ 14 “นวศึกษาที่ยั่งยืนในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย” 
     Organiser มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 
     Conference Place ออนไลน์ 
     Province/State  
     Conference Date 1 June 2021 
     To 2 June 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 162-177 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะเฉพาะของข้อสอบ แบบสอบ โมเดลข้อสอบของแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีที่สร้างขึ้นสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 องค์ประกอบที่ใช้ในการวัดการรู้เคมีมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ความรู้ทางเคมี บริบททางเคมี ทักษะการเรียนรู้ขั้นสูง และเจตคติต่อเคมี การสร้างข้อสอบใช้แนวคิดโมเดลข้อสอบจากองค์ประกอบคุณลักษณะเฉพาะของข้อสอบ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ได้แบบสอบคู่ขนาน 2 ฉบับ คือ ฉบับ A และฉบับ B แต่ละฉบับมีข้อสอบจำนวน 20 ข้อ ใช้เวลาสอบฉบับละ 30 นาที นำไปทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อหาความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม(CTT) และหาค่าความเที่ยงของแบบสอบแต่ละฉบับโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เพื่อตรวจสอบความเป็นคู่ขนานของแบบสอบ แบบสอบที่ได้นำไปใช้ทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 600 คน ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างโดยวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน(CFA) หาค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) ผลการวิจัยพบว่าแบบสอบคู่ขนานทั้ง 2 ฉบับ มีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหา โดยพิจารณาจากค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาทั้งฉบับ(S-CVI) ได้ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาตามเกณฑ์ที่กำหนด ค่าดัชนีระดับความเป็นคู่ขนานรายข้อของฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ(MSDIF) และดัชนีความเป็นคู่ขนานของแบบสอบของฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ(MSDTIF) อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ แบบสอบมีความเป็นคู่ขนานกันทั้งรายข้อและรายฉบับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 
Author
625050103-2 Miss ANONG KANARUK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum