Research Title |
การสร้างแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีโดยใช้แนวคิดโมเดลข้อสอบสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
|
Date of Distribution |
2 June 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัยครั้งที่ 8 และนานาชาติครั้งที่ 14 “นวศึกษาที่ยั่งยืนในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย” |
Organiser |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
Conference Place |
ออนไลน์ |
Province/State |
|
Conference Date |
1 June 2021 |
To |
2 June 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
8 |
Issue |
1 |
Page |
162-177 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะเฉพาะของข้อสอบ แบบสอบ โมเดลข้อสอบของแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบคู่ขนานการรู้เคมีที่สร้างขึ้นสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 องค์ประกอบที่ใช้ในการวัดการรู้เคมีมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ความรู้ทางเคมี บริบททางเคมี ทักษะการเรียนรู้ขั้นสูง และเจตคติต่อเคมี การสร้างข้อสอบใช้แนวคิดโมเดลข้อสอบจากองค์ประกอบคุณลักษณะเฉพาะของข้อสอบ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ได้แบบสอบคู่ขนาน 2 ฉบับ คือ ฉบับ A และฉบับ B แต่ละฉบับมีข้อสอบจำนวน 20 ข้อ ใช้เวลาสอบฉบับละ 30 นาที นำไปทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อหาความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม(CTT) และหาค่าความเที่ยงของแบบสอบแต่ละฉบับโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เพื่อตรวจสอบความเป็นคู่ขนานของแบบสอบ แบบสอบที่ได้นำไปใช้ทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 600 คน ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างโดยวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน(CFA) หาค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) ผลการวิจัยพบว่าแบบสอบคู่ขนานทั้ง 2 ฉบับ มีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหา โดยพิจารณาจากค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาทั้งฉบับ(S-CVI) ได้ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาตามเกณฑ์ที่กำหนด ค่าดัชนีระดับความเป็นคู่ขนานรายข้อของฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ(MSDIF) และดัชนีความเป็นคู่ขนานของแบบสอบของฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ(MSDTIF) อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ แบบสอบมีความเป็นคู่ขนานกันทั้งรายข้อและรายฉบับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|