2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2  
Date of Acceptance 18 June 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารปัญญาปณิธาน 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month กรกฎาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครู 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 2 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 311 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมของครู ในภาพรวมพบว่าค่าเฉลี่ยของระดับสภาพที่เป็นจริง อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.38) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาพรวมพบว่า เรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ลำดับที่ 1 คือ ด้านการวิจัยในชั้นเรียน (PNIModified = 1.465) ลำดับที่ 2 คือ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (PNIModified = 1.330) และลำดับที่ 3 คือ ด้านการสร้างเครือข่ายเชิงนวัตกรรม (PNIModified = 0.472) 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 โดยรวมพบว่า (1) การจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมให้แก่ครู (2) พัฒนาหลักสูตรการพัฒนาภาวะผู้เชิงนวัตกรรมของครูอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และ (3) การจัดทำคู่มือแนวทางในการปฏิบัติงานให้แก่ครูเพื่อศึกษาเรียนรู้และพัฒนาด้วยตนเอง สำหรับการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้  
     Keyword ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, แนวทางการพัฒนา, ครู 
Author
625440014-9 Mr. SURIYA SUANGSIRI [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0