Research Title |
ผลของการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐานด้วยอุปกรณ์ สื่อสารเคลื่อนที่แบบพกพาบนกูเกิลแอพพลิเคชั่น เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย |
Date of Distribution |
30 June 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ “การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 5” ประจำปี 2564 (ผ่านระบบออนไลน์) |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
Conference Place |
ZOOM (ผ่านระบบออนไลน์) |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
28 May 2021 |
To |
28 May 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
2564 |
Issue |
1 |
Page |
378 - 387 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่แบบพกพาบนกูเกิลแอพพลิเคชั่น เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐาน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านโสกหาดสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 32 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) การเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐาน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่แบบพกพาบนกูเกิลแอพพลิเคชั่น เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ รูปแบบการวิจัยแบบกึ่งการทดลอง ที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า 1) การเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่แบบพกพาบนกูเกิลแอพพลิเคชั่น เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.86/93.20 2) ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้โครงงานเป็นฐานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่แบบพกพาบนกูเกิลแอพพลิเคชั่น เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|