2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลของการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 
Date of Acceptance 29 June 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารจีนศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
     ISBN/ISSN  
     Volume 14 
     Issue
     Month มกราคม-มิถุนายน
     Year of Publication 2021 
     Page 331-372 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างบทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนอักษรจีน ก่อนและหลังการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำพองศึกษาจำนวน 32 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling: SRS) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน 2) บทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบวัดทักษะการเขียนอักษรจีน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน การวิจัยนี้เป็นรูปแบบเชิงกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) โดยใช้วิธีแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและหลัง (Randomized One Group Pretest Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.60/81.70 2) คะแนนการวัดทักษะการเขียนอักษรจีนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด แบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และทำให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจในการเรียน 
     Keyword การเรียนแบบผสมผสาน, แอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่, ทักษะการเขียนอักษรจีน 
Author
615050141-3 Miss JESDAPORN TONGDECH [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0