Title of Article |
ผลของการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
Date of Acceptance |
29 June 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารจีนศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
14 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-มิถุนายน |
Year of Publication |
2021 |
Page |
331-372 |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างบทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนอักษรจีน ก่อนและหลังการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำพองศึกษาจำนวน 32 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling: SRS) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน 2) บทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบวัดทักษะการเขียนอักษรจีน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน การวิจัยนี้เป็นรูปแบบเชิงกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) โดยใช้วิธีแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและหลัง (Randomized One Group Pretest Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.60/81.70 2) คะแนนการวัดทักษะการเขียนอักษรจีนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด แบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และทำให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจในการเรียน |
Keyword |
การเรียนแบบผสมผสาน, แอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่, ทักษะการเขียนอักษรจีน |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|