ชื่อบทความ |
ความเข้าใจแบบจำลองทางชีววิทยาและการสร้างแบบจำลองทางชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 กรกฎาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วารสารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
ความเข้าใจแบบจำลองมีผลต่อสมรรถนะในการสร้างแบบจำลองซึ่งเป็นสมรรถนะหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการเรียนชีววิทยา งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจ 1) ความเข้าใจแบบจำลองทางชีววิทยา และ 2) การสร้างแบบจำลองทางชีววิทยา ของนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ 1) แบบสอบถามความเข้าใจแบบจำลองทางชีววิทยา กลุ่มเป้าหมายได้มาจากการเลือกแบบสมัครใจ จำนวน 184 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยทั้งแบบมาตราส่วนประเมินค่า (ข้อมูลเชิงปริมาณ) และแบบปลายเปิด (ข้อมูลเชิงคุณภาพ) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิเคราะห์เนื้อหาและการตีความ 2) แบบวัดการสร้างแบบจำลองทางชีววิทยา กลุ่มเป้าหมายได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 28 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีความเข้าใจแบบจำลองทางชีววิทยาในระดับที่ไม่แน่ใจ (¯x=3.49, S.D.=0.91) นักเรียนมีความเข้าใจว่าแบบจำลองมีลักษณะรูปทรง 3 มิติ 2) นักเรียนมีการสร้างแบบจำลองทางชีววิทยาในระดับปานกลาง (¯x=5.51, S.D.=3.17) ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจต่อบทบาทและกระบวนการสร้างแบบจำลองที่ต้องได้รับการพัฒนา ดังนั้นในกระบวนการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาจึงควรมีขั้นตอนที่ชี้ให้เห็นถึงบทบาทและกระบวนการสร้างแบบจำลองทางชีววิทยาที่มีความแตกต่างไปจากการวาดภาพทางชีววิทยา |
คำสำคัญ |
ความเข้าใจแบบจำลองทางชีววิทยา การสร้างแบบจำลองทางชีวิทยา แบบจำลองทางชีววิทยา ชีววิทยาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|