| ชื่อบทความ |
ผลของเพศที่มีต่อการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะที่ขับเคลื่อนด้วยกลวิธีการโต้แย้ง เรื่อง สารละลายอิเล็กโทรไลต์ |
| วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
12 กรกฎาคม 2564 |
| วารสาร |
| ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
| หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| ISBN/ISSN |
2586-9043 |
| ปีที่ |
6 |
| ฉบับที่ |
2 |
| เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
| ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
| หน้า |
|
| บทคัดย่อ |
การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เนื่องจากเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ สนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และอภิปรายกันในชั้นเรียน โดยอาศัยหลักฐานเชิงประจักษ์ การให้เหตุผลเพื่อสนับสนุนข้อกล่าวอ้าง และการสื่อสารระหว่างกลุ่มด้วยแนวคิดที่แตกต่างกันจนนำไปสู่การลงข้อสรุปที่ถูกต้องและเป็นที่ยอมรับร่วมกัน งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพศที่มีผลต่อการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนด้วยกลวิธีการโต้แย้ง เรื่อง สารละลายอิเล็กโทรไลต์ กลุ่มที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 คน กำลังศึกษาที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ ข้อมูลที่ใช้ในงานวิจัยนี้เก็บรวบรวมจากการบันทึกวีดิทัศน์ และแบบบันทึกการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า เพศไม่ได้ส่งผลต่อการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน แต่เพศมีผลต่อการทำงานร่วมกันของนักเรียน กลุ่มคละนักเรียนชายและหญิงสามารถระบุองค์ประกอบของการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ได้ครบถ้วน ทำให้มีคุณภาพของการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์สูงกว่ากลุ่มนักเรียนชายล้วนและหญิงล้วน จากข้อค้นพบนี้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนด้วยกลวิธีการโต้แย้งจึงควรเป็นวิธีการสอนที่ให้นักเรียนได้มีโอกาสออกแบบ สำรวจตรวจสอบ รวบรวมหลักฐาน สื่อสารและร่วมกันสร้างข้อโต้แย้งกันในกลุ่มที่เหมาะสม |
| คำสำคัญ |
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนด้วยกลวิธีการโต้แย้ง การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เพศ |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| citation |
มี |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|