ชื่อบทความ |
การออกแบบและพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายแบบโครงงานเป็นฐานที่ส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณในรายวิชา การเขียนโปรแกรมภาษาซี
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
21 กรกฎาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
44 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผู้เรียนต้องจัดทำชิ้นงานในเรื่องที่สนใจ ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเอง มีการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม สิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายแบบโครงงานเป็นฐานที่ส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณในรายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา (Richey and Klein type1, 2004) ซึ่งมี 3 ระยะได้แก่ ระยะที่ 1 การออกแบบ ระยะที่ 2 การพัฒนา และระยะที่ 3 การประเมินผล การวิจัยนี้เป็นการวิจัยในระยะที่ 1 และ 2 ผลการวิจัย พบว่า กรอบแนวคิดการออกแบบบทเรียนบนเครือข่ายแบบโครงงานเป็นฐานที่ส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) เรียนรู้ด้วยโครงงาน 2) เรียนรู้เพิ่มเติม 3) แหล่งเรียนรู้ 4) ประชุมออนไลน์
5) พบผู้เชี่ยวชาญ โดยในองค์ประกอบการเรียนรู้ด้วยโครงงานได้ผนวกการคิดเชิงคำนวณในภารกิจการเรียนรู้และพัฒนาตามกรอบการคิดเชิงคำนวณของ Angeli (2016) ซึ่งสามารถแบ่งขั้นตอนการคิดออกเป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่
1) Abstraction 2) Generalization 3) Decomposition 4) Algorithm thinking และ 5) Debug และผลการประเมินบทเรียนบนเครือข่ายโดยผู้เชียวชาญ จากการวิจัยแสดงว่า คุณภาพของบทเรียนบนเครือข่ายในภาพรวมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
มีค่าเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 4.31 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.58 และผลการทดลองใช้งานบทเรียนบนเครือข่ายกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 10 คน พบว่าบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมที่นำไปใช้ในการทดลองระยะต่อไป |
คำสำคัญ |
บทเรียนบนเครือข่ายแบบโครงงานเป็นฐาน; การคิดเชิงคำนวณ; การเขียนโปรแกรมภาษาซี |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|