Title of Article |
แนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 |
Date of Acceptance |
23 July 2021 |
Journal |
Title of Journal |
ปัญญาปณิธาน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
7 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-มิถุนายน |
Year of Publication |
2021 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของ
ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษา
ในศตวรรษที่ 21 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหารและครู จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์
ผลการวิจัยพบว่า สภาพที่เป็นจริงทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.85) โดยทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( =3.98) รองลงมาคือทักษะการทำงานเป็นทีม ( =3.91) สภาพที่พึงประสงค์ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.43) โดยทักษะการทำงานเป็นทีม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 4.54) รองลงมาคือ ทักษะทักษะการแก้ปัญหา ( =4.50) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวม พบว่า ค่า PNI Modified อยู่ระหว่าง 0.123 ถึง 0.205 โดยทักษะทีมีความต้องการจำเป็นมากที่สุด ได้แก่ 1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (PNI Modified =0.205) 2) ทักษะการทำงานเป็นทีม (PNI Modified =0.161) 3) ทักษะการแก้ปัญหา (PNI Modified =0.150)
แนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 1) การกำหนดนโยบายสำหรับ
การพัฒนาทักษะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 2) การพัฒนาหลักสูตรให้เนื้อหารมีความสอดคล้องกับทักษะ
ผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 3) การสร้างการรับรู้ถึงความจำเป็นของการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 4) ส่งเสริมการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยการอบรมในเชิงปฏิบัติการ 5) การนิเทศติดตามผลงานดำเนินงาน
|
Keyword |
แนวทางการพัฒนา, ความต้องการจำเป็น, ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 |
Author |
|
Reviewing Status |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|