Title of Article |
การออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม |
Date of Acceptance |
19 July 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย (Built Environment Inquiry – BEI) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
20 |
Issue |
2 |
Month |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
Year of Publication |
2021 |
Page |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
Abstract |
การออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟ ด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลธุรกิจกาแฟ และศิลปวัฒนธรรมในกรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม 2) เพื่อออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟ ด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อการออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟ ด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม ซึ่งพื้นที่วิจัยคือ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม วิธีการศึกษาโดยเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลธุรกิจกาแฟในเวียดนาม พบว่าเวียดนามเป็นประเทศที่ส่งออกกาแฟมากเป็นอันดับ 2 ของโลก มีสายพันธุ์กาแฟที่ให้คุณภาพที่ดีและมีเอกลักษณ์ที่โดนเด่นในด้านของรสชาติและกลิ่นในระดับสากล ควบคู่กับการศึกษาศิลปวัฒนธรรมเวียดนามในกรุงโฮจิมินห์ ที่เป็นสัญลักษณ์ภาพจำของนักท่องเที่ยว โดยการสอบถามข้อมูลกับบุคคลในท้องที่ ได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟ และล่ามชาวเวียดนาม จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์เป็นแนวทางในการออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟ ด้วยกระบวนการกราฟิก ประกอบด้วย ตราสัญลักษณ์ , ตัวอักษร , สีอัตลักษณ์ , บรรจุภัณฑ์ และบูธแสดงสินค้า เพื่อนำไปประเมินความพึงพอใจที่มีต่ออัตลักษณ์แบรนด์จากกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวเวียดนามจำนวน 100 คน พบว่ากลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ (x̅ = 4.31 , S.D. = 0.72) |
Keyword |
อัตลักษณ์แบรนด์, กาแฟเวียดนาม, ศิลปวัฒนธรรมเวียดนาม |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
นานาชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|