ชื่อบทความ |
การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายตามการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เรื่อง บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
2 สิงหาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
ISSN 2630-0052 (print) ISSN 2630-0109 (online) |
ปีที่ |
5 |
ฉบับที่ |
13 |
เดือน |
มกราคม–เมษายน 2565 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายตามการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เรื่อง บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) เพื่อศึกษาทักษะการคิดเชิงคำนวณ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น โดยใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง เป็นการทดลองแบบกลุ่มเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฝายหินหนองทุ่มหนองทองศึกษา อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนบนเครือข่าย 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน โดยมีขั้นตอนดังนี้ 1. ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน 2. ขั้นกระตุ้นความสนใจ 3. ขั้นจัดกลุ่มร่วมมือ 4. ขั้นแสวงหาความรู้ 5. ขั้นสรุปสิ่งที่เรียนรู้ 6. ขั้นนำเสนอผลงาน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณ 4 องค์ประกอบ คือ การแยกย่อย (Decomposition) การจดจำรูปแบบ (Pattern Recognition) การคิดเชิงนามธรรม (Abstraction) การออกแบบขั้นตอนวิธี (Algorithm Design) 5) แบบสอบความคิดเห็น สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย พบว่า บทเรียนบนเครือข่ายมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.20/80.45
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ("X" ̅ = 8.91, S.D. = 2.99) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ("X" ̅ = 24.14, S.D. = 2.85) เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. นักเรียนมีคะแนนทักษะการคิดเชิงคำนวณ ร้อยละ 90.63 ("X" ̅= 3.63, S.D. = 0.59)
4. ความคิดเห็นของผู้เรียน พบว่า ในภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับดีมาก ("X" ̅= 4.88, S.D. = 0.31)
|
คำสำคัญ |
1.บทเรียนบนเครือข่าย, 2.การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน, 3.บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์, 4.ทักษะการคิดเชิงคำนวณ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|